Bác sĩ bị tố nhận tiền ‘lót tay’: Bộ Y tế làm việc với Bệnh viện K
Lãnh đạo Bộ Y tế làm việc trực tiếp với Bệnh viện K sau khi những thông tin tiêu cực về cơ sở y tế này liên tục xuất hiện trên mạng xã hội.
Tại buổi làm việc do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh viện đã tổ chức các cuộc họp nội bộ với sự tham gia của Ban giám đốc và trưởng các khoa, phòng ban chức năng. Đặc biệt, các cuộc họp riêng biệt cũng được tiến hành với các khối chuyên môn như Nội, Ngoại, Xạ để xác minh cụ thể từng phản ánh, đồng thời rà soát lại các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, thái độ phục vụ và giao tiếp với người bệnh.
Trong quá trình xác minh, Bệnh viện K phát hiện một số hình ảnh và thông tin phản ánh tiêu cực đã xảy ra từ năm 2014, bao gồm việc bác sỹ nhận phong bì. Nhân viên y tế liên quan đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác ngay sau đó. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Bệnh viện K, không dung túng các hành vi tiêu cực, đảm bảo môi trường làm việc trong sạch và chuyên nghiệp.
Giám đốc Lê Văn Quảng chia sẻ, với ba cơ sở điều trị, bệnh viện đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng khi số bệnh nhân ngày càng đông. Khối Xạ trị, một trong những bộ phận quan trọng của bệnh viện, phải làm việc liên tục. Trước áp lực quá tải này, bệnh viện nhận thấy nguy cơ nảy sinh các vấn đề tiêu cực là rất lớn nên đã chủ động chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là trong công tác phòng chống tiêu cực.
Ông Quảng nhấn mạnh, bệnh viện đã kỷ luật một số cán bộ có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh, đồng thời tiếp tục theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.
Ngay sau khi có chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Y tế và các Cục/Vụ, vào ngày 19/8 vừa qua, bệnh viện gửi công văn báo cáo sự việc và đề xuất các biện pháp khắc phục lên Bộ Y tế, đồng thời rà soát lại toàn bộ quy trình khám chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong đội ngũ cán bộ, nhân viên. Các quy định về giao tiếp, ứng xử cũng được tái khẳng định để đảm bảo mọi nhân viên đều thực hiện đúng quy tắc, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.
Bệnh viện K cũng mời công an và các cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh những vụ việc phản ánh trên mạng xã hội. Bệnh viện đã công khai số điện thoại đường dây nóng của cả ba cơ sở để tiếp nhận phản ánh từ người bệnh và người nhà bệnh nhân, đảm bảo các phản ánh, khiếu nại được giải quyết kịp thời.
Tại buổi làm việc, TS.BS Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, đề nghị Bệnh viện K tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và tăng cường tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chuyên môn cho nhân viên y tế.
Ông Đức nhấn mạnh rằng bệnh viện cần thực hiện phương châm "Lấy người bệnh làm trung tâm", thể hiện tinh thần lắng nghe và cầu thị trong chăm sóc và điều trị người bệnh; chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế cũng là một trong những ưu tiên cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quy trình khám chữa bệnh.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trong bối cảnh hiện tại. Ông khẳng định rằng các thông tin phản ánh về ứng xử không đúng mực của nhân viên y tế tại Bệnh viện K trên mạng xã hội cần phải được xử lý nghiêm túc và kịp thời. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ Bệnh viện K trong quá trình khắc phục sai phạm, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và chất lượng cho người bệnh.
Ông Thuấn đề nghị Bệnh viện K tiếp tục rà soát, chấn chỉnh các bất cập và sai phạm để phục vụ công tác khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn.