Bệnh sởi là gì? Đối tượng nào được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024?

29/08/2024 17:04

Bệnh sởi là gì? Triệu chứng và biểu hiện của bệnh như thế nào? Đối với tình hình dịch Sởi bùng phát, đối tượng nào được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024?

1. Bệnh sởi là gì?

Theo Mục 1 Phần I Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh Sởi, Rubella ban hành kèm theo Quyết định 4845/QĐ-BYT ngày 05/12/2012 gồm những nội dung sau đây:

- Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra. Biểu hiện của bệnh bao gồm:

+ Sốt.

+ Phát ban và viêm long đường hô hấp.

+ Xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng (Koplik) ở niêm mạc miệng.

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dễ dẫn đến tử vong, bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng.

Bệnh sởi rất dễ lây lan và thường gây thành dịch. Trước đây hầu hết trẻ em đều mắc sởi. Việc triển khai rộng rãi tiêm vắc xin sởi trong nhiều năm đã khống chế thành công bệnh sởi.

- Tác nhân gây bệnh là vi rút sởi. Người là ổ chứa duy nhất. Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7 – 18 ngày, trung bình 10 ngày. Thời kỳ lây truyền từ 5 ngày trước cho tới 5 ngày sau phát ban. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do hít phải các dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bắn ra được khuếch tán trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân.

Bệnh sởi có tốc độ lây nhiễm rất cao, đặc biệt trong điều kiện sống khép kín thì hầu hết những người chưa có miễn dịch đều có thể bị mắc bệnh; miễn dịch có được sau mắc bệnh hoặc sau tiêm vắc xin bền vững; miễn dịch của mẹ truyền cho con có thể bảo vệ trẻ trong vòng 6 đến 9 tháng sau khi ra đời.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
File Excel tính tiền lương làm thêm giờ, làm ban đêm 2024 với người lao động
File Excel tính tiền lương hàng tháng của người lao động năm 2024

Bệnh Sởi và đối tượng được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024

Bệnh Sởi và đối tượng được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Đối tượng nào được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024?

Căn cứ Mục 2 Phần III Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định 2495/QĐ-BYT ngày 22/8/2024, đối tượng được tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 là trẻ từ 1-10 tuổi tại vùng nguy cơ; nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định.

Ưu tiên tiêm trước cho nhóm đối tượng từ 1-5 tuổi. Nhóm tuổi cụ thể tiêm chủng do các tỉnh, thành phố quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại địa phương, điều kiện cung ứng vắc xin, nguồn lực của địa phương và trao đổi thống nhất với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực.

3. Phạm vi triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024?

Theo Mục 3 Phần III Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định 2495/QĐ-BYT ngày 22/8/2024 như sau:

- Giai đoạn 1: 135 quận, huyện tại 18 tỉnh, thành phố ( ban hành kèm theo Quyết định 2495/QĐ-BYT ngày 22/8/2024).

(i) Khu vực miền Bắc: Triển khai trên 06 tỉnh và dự kiến triển khai trên 17 huyện.

(ii) Khu vực Tây Nguyên: Triển khai trên 01 tỉnh và dự kiến triển khai trên 17 huyện.

(iii) Khu vực miền Nam: Triển khai trên 11 tỉnh và dự kiến triển khai trên 101 huyện.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực và các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương tại thời điểm triển khai, điều kiện cung ứng vắc xin, nguồn lực của địa phương rà soát điều chỉnh giảm, bổ sung số tỉnh, huyện triển khai đảm bảo phù hợp.

- Giai đoạn 2: Bổ sung địa bàn triển khai căn cứ vào kết quả rà soát, thống kê của các tỉnh, thành phố và đề xuất của các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực căn cứ vào tình hình dịch sởi tại thời điểm rà soát để bổ sung các tỉnh, quận, huyện, xã triển khai.

4. Trình tự, thủ tục thanh toán trực tiếp chi phí khám và chữa bệnh BHYT/ cấp GCN không cùng chi trả trong năm từ ngày 16/7/2024

Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: Trình tự, thủ tục thanh toán trực tiếp chi phí khám và chữa bệnh BHYT/ cấp GCN không cùng chi trả trong năm từ ngày 16/7/2024