Phát hiện thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả, nhãn ghi Công ty Dược Cửu Long sản xuất

30/08/2024 15:01

Ngày 30/8, Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả có nhãn ghi nơi sản xuất là Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long được phát hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cụ thể,  Cục Quản lý Dược cho biết, mẫu kiểm nghiệm viên nén bao phim Cefixim 200 (thuốc kháng sinh  Cefixim 200) có số đăng ký lưu hành: VD-28887-18; số lô: 30201123, NSX: 201123, HD: 201125, được Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Bình Dương tiến hành lấy tại Nhà thuốc tây Bích Ngọc (tại số 395/14 Hai Bà Trưng, phường Đông Hòa, Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thuốc trên không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu Định tính Cefixim theo TCCS (tiêu chuẩn cơ sở).

Đáng chú ý, trên nhãn sản phẩm ghi nơi sản xuất là  Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Tiếp tục phát hiện thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả, nhãn ghi Công ty Dược Cửu Long sản xuất - Ảnh 2.
Về hình thức viên thuốc, thuốc thật có các viên đều màu, cạnh và mặt viên không có sứt mẻ. Trong khi đó, thuốc giả có các cạnh sứt mẻ nhiều, lớp bao mỏng, màu sắc các viên trong cùng 1 vỉ không đồng nhất, có lốm đốm màu.

Trước đó, vào tháng 7/2024, thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả liên tiếp được phát hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Dương.

Tại Bình Dương, mẫu thử được lấy tại quầy thuốc tây Thanh Duy (địa chỉ: 174, tổ 4, Lai Khê, Lai Hưng huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương).

Tại Thanh Hóa, thuốc giả được tiến hành lấy tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Hưng Thịnh (địa chỉ: 207 tiểu khu Hưng Long, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Đáng chú ý, các mẫu thuốc giả được tiến hành lấy đều cho kết quả không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định tính Cefixim theo tiêu chuẩn cơ sở.

Các sản phẩm giả liên tiếp phát hiện thời gian qua đều có chung số đăng ký lưu hành là: VD-28887-18, trên nhãn đều thể hiện sản phẩm do Công ty CP Dược Cửu Long sản xuất.

Chỉ duy nhất số lô, nơi sản xuất và hạn sử dụng thuốc là khác nhau.

Tiếp tục phát hiện thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả, nhãn ghi Công ty Dược Cửu Long sản xuất - Ảnh 3.
So với hộp thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả, sản phẩm thật có mày sắc nhạt hơn.

Cục Quản lý Dược cho biết, mẫu sản phẩm giả vừa phát hiện tại Bình Dương có những điểm nhận diện với thuốc thật như sau:

Về bao bì, trên nhãn hộp thuốc thật (mặt sau) có chữ "q.s.f" có khoảng trắng; hộp giả sau chữ "q.s.f" không có khoảng trắng.

Về hình thức viên thuốc: Thuốc thật có các viên đều màu, cạnh và mặt viên không có sứt mẻ; thuốc giả có các cạnh sứt mẻ nhiều, lớp bao mỏng, màu sắc các viên trong cùng 1 vỉ không đồng nhất, có lốm đốm màu.

Trước tình trạng  thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả liên tiếp được phát hiện thời gian gần đây và để đảm bảo cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền…

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm CEFIXIM 200 giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên;

Chỉ mua bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp; không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc; kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan.

  • Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long 'lên tiếng' sau phát hiện hàng loạt nhãn thuốc Cefixim 200 giả

    Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long 'lên tiếng' sau phát hiện hàng loạt nhãn thuốc Cefixim 200 giảĐỌC NGAY

Điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm CEFIXIME 200 giả nói trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành;

kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng  thuốc CEFIXIM 200 giả.

Chỉ đạo Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan.

Đồng thời, nhanh chóng thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận các thông tin về  thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý.