Kiến nghị điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu: Bộ Tài chính trả lời
Bộ Tài chính có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.
Nội dung đề cập tại Công văn 7805/BTC-CST năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính trả lời kiến nghị điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu
Nội dung kiến nghị:
Cử tri phản ánh: việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu với mức giá tăng cao nhưng khi điều chỉnh giảm giá với mức giá giảm rất thấp, không đáng kể. Đề nghị Chính phủ xem xét việc điều chỉnh giá xăng dầu, tránh việc điều chỉnh giá giảm theo hình thức, không hiệu quả. Đồng thời, xem xét quy định áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu phù hợp, nhằm giảm giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường, giảm khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính trả lời như sau:
- Về kiến nghị đối với giá xăng dầu:
Theo quy định tại khoản 30 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính phối hợp theo chức năng nhiệm vụ.
Với vai trò là cơ quan phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu thời gian qua cho thấy, việc điều hành giá xăng dầu trong nước đã được thực hiện công khai, minh bạch và nhất quán theo cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP , Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo đó công tác điều hành giá được thực hiện thông qua giá cơ sở (giá tối đa) bảo đảm bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Thông tin điều hành giá xăng dầu trong nước cũng như tình hình trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá được công khai thường xuyên, tạo sự đồng thuận cũng như làm cơ sở để người dân giám sát.
Bộ Tài chính hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc sửa đổi, bổ sung Nghị định kinh doanh xăng dầu mới thay thế Nghị định 83/2014/NĐ-CP , Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, nhằm khắc phục những hạn chế về quản lý xăng dầu; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp, chính sách đối với mặt hàng xăng dầu góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
- Về đề nghị xem xét mức thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu:
Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng các loại, không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu.
Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bộ Tài chính trả lời kiến nghị điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu (Hình từ internet)
Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia,...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch) và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...).
Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Sing-ga-po, Trung Quốc, Cam-pu-chia, Lào,...
Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế TTĐB đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải.
(Căn cứ Công văn 7805/BTC-CST năm 2024)