Nhãn sinh thái Việt Nam có bao nhiêu loại?
Quy định về nhãn sinh thái được xem như một giải pháp thiết thực nhằm khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững. Vậy ở Việt Nam, nhãn sinh thái có bao nhiêu loại?
1. Ở Việt Nam, nhãn sinh thái có bao nhiêu loại?
Khoản 2 Điều 145 Luật Bảo vệ môi trường 2020 định nghĩa nhãn sinh thái Việt Nam như sau:“Nhãn sinh thái Việt Nam là nhãn được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chứng nhận cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường.”Cụ thể hơn, tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 19/2009/TT-BKHCN có giải thích thêm:
“Nhãn sinh thái (hay còn gọi là nhãn xanh, nhãn môi trường) là các nhãn mác của sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về sự thân thiện với môi trường hơn so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại.”Nói một cách dễ hiểu, nhãn sinh thái là dấu hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết được những sản phẩm hoặc dịch vụ ít gây hại đến môi trường, từ đó khuyến khích họ lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ này. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dịch vụ theo hướng bền vững hơn.

2. Các chính sách ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ có chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam
3. Quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam có thời hạn bao lâu?
Thời hạn của quyết định chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam thường kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định để đảm bảo rằng các tiêu chí đánh giá vẫn được duy trì và tuân thủ. Cụ thể:Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 145 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì thời hạn thông thường cho một quyết định chứng nhận nhãn sinh thái là 3 năm.Sau thời gian này, doanh nghiệp cần phải tiến hành quy trình đánh giá lại để gia hạn chứng nhận theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 147 Nghị định này để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn mới nhất về bảo vệ môi trường.4. Trường hợp nào bị thu hồi quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam?
Theo quy định tại khoản Điều 148 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì sản phẩm và dịch vụ sẽ bị thu hồi Quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam nếu thuộc một trong hai trường hợp sau:- Sản phẩm hoặc dịch vụ không còn đáp ứng các tiêu chí của Nhãn sinh thái Việt Nam.- Tổ chức hoặc cá nhân sản xuất sản phẩm hay cung cấp dịch vụ không duy trì thực hiện các cam kết đã đề ra trong hồ sơ xin chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam.Tóm lại, nhãn sinh thái Việt Nam không chỉ là một dấu chứng nhận về chất lượng và an toàn mà còn là một công cụ quan trọng để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.Việc hiểu rõ về các loại nhãn sinh thái, các chính sách ưu đãi, thời hạn chứng nhận và các trường hợp bị thu hồi chứng nhận sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò và tầm quan trọng của nhãn sinh thái.
Trên đây là nội dung giải đáp chi tiết cho câu hỏi: Ở Việt Nam, nhãn sinh thái có bao nhiêu loại?Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.