'Vụ bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng là điều đau lòng trước thềm năm học mới'

04/09/2024 17:43

TP HCMLãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM nói về vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng, cho biết các cá nhân liên quan 'chắc chắn bị xử phạt'.

Tại họp báo chiều 4/9, ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: "Đây là một vụ việc nghiêm trọng, các cá nhân liên quan chắc chắn bị xử phạt. Sự việc xảy ra ngay trước thềm năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Đó là điều hết sức đau lòng. Chúng tôi mong cơ quan báo chí tiếp tục phát hiện và thông tin để chúng tôi có cơ sở kiểm tra, đánh giá các cơ sở mái ấm tình thương".

Ông Nguyễn Tăng Minh, phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời báo chí chiều 4/9.
Ông Nguyễn Tăng Minh, phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời báo chí chiều 4/9. Ảnh: Phong Kiều

Theo ông Minh, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội là đơn vị cấp phép hoạt động cho Mái ấm Hoa Hồng tại địa chỉ L52 đường Tô Ký, quận 12. Phòng đã trình báo cáo kiểm tra các cơ sở mái ấm tình thương ngoài công lập trên địa bàn. Sở sẽ xem xét kết quả này và tiếp tục thông tin tại cuộc họp chiều 5/9.

Ông Minh nói thêm: "Chúng tôi đề nghị trong quá trình kiểm tra, Quận 12 phải làm rõ thông tin, việc thu - chi của Mái ấm Hoa Hồng cũng như các cơ sở khác, để sở có đầy đủ thông tin gửi đến cơ quan chức năng và báo chí".

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cử tổ công tác gồm Phòng Bảo trợ xã hội, Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 đến Mái ấm Hoa Hồng để xác minh sự việc sau khi thông tin Mái ấm Hoa Hồng bạo hành trẻ em được đăng tải trên báo chí, sáng 4/9.

Tại thời điểm tổ công tác làm việc, Mái ấm Hoa Hồng có 15 nhân viên. Số trẻ được nuôi dưỡng tại đây gồm 85 em: 15 trẻ dưới 12 tháng tuổi; 36 trẻ từ 12 đến dưới 36 tháng tuổi; 30 trẻ từ 36 đến dưới 72 tháng tuổi (đang đi học tại trường mầm non Sóc Bông, Quận 12); ba trẻ từ 6 đến 12 tuổi. Ngoài ra, một bé đang điều trị tại bệnh viện.

Trước mắt, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 12 đề xuất chuyển 85 trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng về các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để cách ly khỏi môi trường có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại. Đồng thời, công an Quận 12 đang làm việc với bà Giáp Thị Song Hương - chủ cơ sở, người nghi vấn có hành vi bạo hành trẻ em - cùng các nhân viên của cơ sở.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết hiện nay, tổ công tác của sở cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã Hội Quận 12, UBND Phường Trung Mỹ Tây phối hợp với một số cơ quan liên quan để kiểm tra thông tin và xác định nhu cầu trợ giúp của các trẻ, thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Quyết định số 2017/QĐ-UNND ngày 8/6/2020 của UBND TP HCM về "Ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TP HCM".

Vụ việc trẻ em bị bạo hành ở Mái ám Hoa Hồng gây phẫn nộ trong dư luận.
Vụ việc trẻ em bị bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng gây phẫn nộ trong dư luận. Ảnh: Thanh Niên

Điều tra của báo Thanh Niên và hình ảnh trên một số trang mạng phản ánh bảo mẫu tại đây chăm sóc nhiều trẻ sơ sinh đến vài tháng tuổi. Tuy nhiên, hàng đêm, các bé bị người đàn bà 47 tuổi đánh, xách tay chân, ném, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh chảy máu miệng... Sau khi tiếp nhận, Công an quận 12 phối hợp UBND mở cuộc điều tra về hoạt động của mái ấm này.

Người dân tại khu vực cho biết, cơ sở này từng là khách sạn, hơn một năm nay được đổi thành Mái ấm Hoa Hồng - nơi được truyền thông là "cưu mang các thai phụ, người già có hoàn cảnh khó khăn; sinh viên học sinh mang thai ngoài ý muốn...". Trên Facebook, YouTube có nhiều video giới thiệu về cơ sở này và kêu gọi từ thiện.

Sáng 4/9, nhiều cảnh sát đến Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, để kiểm tra; làm việc với chủ cơ sở và các bảo mẫu. Cơ sở này là tòa nhà 4 tầng, mặt tiền rộng khoảng 10 m, đang nuôi dưỡng 86 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi.

Cảnh sát kiểm tra cơ sở Mái ấm Hoa Hồng ngày 4/9.
Cảnh sát kiểm tra cơ sở Mái ấm Hoa Hồng ngày 4/9.

Phong Kiều