Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì?

Ngọc Thúy 08/09/2024 11:03

Chất thải nguy hại là loại chất thải có các đặc tính độc hại, gây nguy hiểm cho con người và môi trường. Vậy trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì?

Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT và khoản 20 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì có thể hiểu chủ nguồn thải chất thải nguy hại là những cá nhân hoặc tổ chức quản lý hoặc sở hữu các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà trong quá trình hoạt động tạo ra chất thải có các đặc tính nguy hại.

Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì?
Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì? (Ảnh minh họa)

Theo đó, trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại được quy định tại Điều 71 Nghị định 08/2022/NĐ-CP bao gồm:

Thứ nhất, phân loại và lưu giữ chất thải nguy hại:- Chủ nguồn thải phải tự phân loại, xác định và quản lý chất thải nguy hại theo đúng quy định. Điều này bao gồm việc xác định loại chất thải, khối lượng và phương pháp quản lý cần thiết.- Cần có khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại tại cơ sở, và chất thải phải được bảo quản trong bao bì hoặc thiết bị lưu chứa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường được quy định bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường.- Thời gian lưu giữ không quá 1 năm; nếu cần lưu giữ lâu hơn do chưa tìm được cơ sở xử lý, phải báo cáo định kỳ cho cơ quan bảo vệ môi trường.Thứ hai, làm thủ tục xin cấp giấy phép môi trường đối với các dự án đầu tư thuộc nhóm I, II, III theo các Phụ lục III, IV và V của Nghị định này, nếu phát sinh chất thải nguy hại với tổng khối lượng từ 1.200 kg/năm trở lên hoặc từ 100 kg/tháng trở lên trong quá trình vận hành.Thứ ba, xử lý chất thải nguy hại: Chủ nguồn thải có trách nhiệm tự xử lý chất thải nguy hại tại cơ sở hoặc ký hợp đồng với cơ sở xử lý chất thải nguy hại phù hợp để chuyển giao chất thải.Thứ tư, phối hợp với cơ sở xử lý để lập chứng từ khi chuyển giao chất thải. Nếu không nhận được chứng từ cuối sau 6 tháng, phải báo cáo cơ quan bảo vệ môi trường. Chất thải y tế nguy hại theo mô hình cụm dùng biên bản bàn giao thay chứng từ.

Chủ nguồn thải không phải phân loại chất thải nguy hại trong trường hợp nào?

Theo như quy định trên chủ nguồn thải có trách nhiệm phân loại chất thải nguy hại. Cụ thể, khoản 2 Điều 35 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT quy định chủ nguồn thải có trách nhiệm phân loại chất thải nguy hại ngay từ khi đưa vào khu vực lưu giữ tại cơ sở phát sinh chất thải hoặc khi chuyển giao cho cơ sở xử lý theo quy định pháp luật.Tuy nhiên, khoản 3 Điều này có nội dung hướng dẫn thêm là trong trường hợp chất thải nguy hại được tái sử dụng, sơ chế, tái chế, xử lý, đồng xử lý hoặc thu hồi năng lượng tại cơ sở theo giấy phép môi trường đã được cấp, chủ nguồn thải có quyền lựa chọn phân loại hoặc không phân loại chất thải nguy hại.

Chủ nguồn thải không thực hiện trách nhiệm đối với chất thải nguy hại bị xử phạt như thế nào?

xử lý chủ nguồn thải không thực hiện đúng trách nhiệm
Xử lý chủ nguồn thải không thực hiện đúng trách nhiệm thế nào? (Ảnh minh họa)

Dưới đây là bảng tổng hợp mức xử phạt đối với chủ nguồn thải không thực hiện trách nhiệm đối với chất thải nguy hại căn cứ theo Điều 29 Nghị định 45/2022/NĐ-CP:

Hành viMức xử phạt
Lưu giữ chất thải nguy hại hơn 01 năm mà không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.Phạt tiền từ 05 đến 10 triệu VND
Hơn 6 tháng không nhận được hai liên cuối của chứng từ chất thải nguy hại từ tổ chức, cá nhân nhận chuyển giao chất thải nguy hại mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền bằng văn bản.Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu VND
Không thực hiện thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại.
Không ký hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải nguy hại trước khi chuyển giao chất thải.- Phạt tiền từ 40 đến 50 triệu VND.- Đình chỉ hoạt động xử lý chất thải nguy hại từ 01 đến 03 tháng.
Phương tiện, thiết bị không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi tự vận chuyển chất thải nguy hại
Không chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị thu gom, xử lý theo quy định trong trường hợp không được phép tiếp tục lưu giữ
Không phân định, phân loại hoặc không khai báo/khai báo không đúng khối lượng, loại chất thải nguy hại
Không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Tóm lại, trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là một phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc tuân thủ các quy định về khai báo, phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực mà còn tránh các hình thức xử phạt.

Độc giả có thể tham gia Group Zalo Văn bản pháp luật - HSE để cập nhật nhanh nhất các văn bản đáng chú ý.

Trên đây là nội dung giải đáp chi tiết cho câu hỏi Trách nhiệm của chủ nguồn thải chất thải nguy hại là gì?

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Ngọc Thúy