Có cần quy hoạch tỷ lệ 1/500 khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng bệnh viện không?

10/09/2024 14:02

Để tiến hành tổ chức đấu giá giao đất xây dựng bệnh viện cần phải có quy hoạch tỷ lệ 1/500 hay không? Tổ chức tham gia đấu giá cần phải đáp ứng những điều kiện gì?

1. Tổ chức đấu giá giao đất xây dựng bệnh viện cần phải có quy hoạch tỷ lệ 1/500 hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 125 Luật Đất đai 2024, để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất cần đảm bảo các điều kiện sau:

(i) Đất đã được thu hồi và hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc không phải bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong khu vực dự án có hạ tầng giao thông đã được kết nối.

(ii) Có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được phê duyệt vào mục đích sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất, trừ trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất do Nhà nước thu hồi và giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý.

(iii) Có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập và phê duyệt đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

(iv) Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cần phải có kế hoạch chi tiết 1/500. Tổ chức đấu giá giao đất xây dựng bệnh viện không cần phải có quy hoạch tỷ lệ 1/500.

File word Đề cương so sánh Luật Đất đai 2024 với Luật Đất đai 2013 (30 trang)
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024]
File Word Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 26/08/2024]

đấu giá quyền sử dụng đất

Tổ chức đấu giá giao đất xây dựng bệnh viện không cần phải có quy hoạch tỷ lệ 1/500

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Những dự án đầu tư nào áp dụng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai 2024, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư sử dụng quỹ đất khoản 1 Điều 217 Luật Đất đai 2024. Bao gồm:

(i) Đất sử dụng vào mục đích công cộng.

(ii) Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối, ao, hồ, đầm, phá.

(iii) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt.

(iv) Đất có mặt nước chuyên dùng.

(v) Đất rừng đặc dụng, đất rùng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

(vi) Đất do Nhà nước thu hồi và giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý.

(vii) Đất do Nhà nước thu hồi và giao Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trong các trường hợp tại điểm đ khoản 1 và khoản 3 Điều 82; khoản 2 Điều 82 tại khu vực nông thôn; khoản 5 Điều 86; điểm e khoản 2 Điều 181 Luật Đất đai 2024.

(viii) Đất giao lại, chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao khi không có nhu cầu sử dụng đất thực hiện trên cơ sở điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và quy định của pháp luật có liên quan.

(ix) Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

(x) Đất chưa sử dụng.

Lưu ý: Dự án đầu tư sử dụng đất từ quỹ đất quy định nêu trên được áp dụng hình thức giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, trừ trường hợp giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất quy định tại Điều 124 Luật Đất đai 2024 và trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2024.

3. Tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 125 Luật Đất đai 2024,  tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại Mục 2 phải có đủ các điều kiện sau đây:

(i) Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 119 và Điều 120 Luật Đất đai 2024.

(ii) Bảo đảm các điều kiện quy định tại Điều 122 Luật Đất đai 2024 đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư; có năng lực, kinh nghiệm trong việc phát triển dự án.

(iii) Điều kiện khác theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.