5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng

10/09/2024 10:08

Bánh mì trắng, thịt chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, ngũ cốc có đường và cà phê thượng hạng là những thực phẩm dễ gây béo bụng, tăng mỡ nội tạng.

1. Thịt chế biến sẵn

5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng

Trong một báo cáo từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, thịt chế biến được cho là dễ gây tăng cân, chỉ sau thanh chocolate và bánh quy giòn. Một nghiên cứu năm 2019 từ Tạp chí Béo phì Quốc tế khuyên bạn nên hạn chế đáng kể việc tiêu thụ thịt chế biến (cùng với đồ uống có đường và rượu) để duy trì mức mỡ nội tạng thấp.

2. Bánh mì trắng nướng

5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng - 1

Bánh mì trắng và các loại carbohydrate tinh chế khác có thể dẫn đến tăng cân, tích mỡ nhiều hơn, đặc biệt là xung quanh vùng bụng. Một báo cáo từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ phát hiện ra trong khi ngũ cốc nguyên hạt ít gây tích mỡ nội tạng, bánh mì trắng thì ngược lại.

Chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt thay vì carbohydrate tinh chế có thể cải thiện đáng kể cân nặng và sức khỏe tổng thể. Bạn có thể thử một lát bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt phủ bơ hoặc trứng, hoặc ăn một ít yến mạch để có nhiều chất xơ hơn.

3. Thức ăn nhanh

5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng - 2

Thức ăn nhanh dễ ăn và có giá cả phải chăng, nhưng đi kèm với một danh sách dài hệ quả cho sức khỏe. Chúng có thể chứa nhiều chất béo chuyển hóa, khi tiêu thụ thường xuyên dễ dẫn đến béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa khỏi chế độ ăn uống.

Chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân nhiều hơn ở vùng bụng, theo một nghiên cứu về phụ nữ sau mãn kinh trên Nutrition & Diabetes. Nghiên cứu khác cũng kết luận việc tiêu thụ thức ăn nhanh có liên quan đến sự gia tăng hội chứng chuyển hóa, bao gồm các tình trạng như béo bụng, huyết áp cao và cholesterol cao.

4. Ngũ cốc có đường

5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng - 3

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa châu Âu, đường bổ sung làm tăng mỡ nội tạng. Và nhiều loại ngũ cốc phổ biến đều chứa đường.

Nếu bạnthức dậy buổi sáng và thèm ngũ cốc, hãy thử một loại ngũ cốc ít đường, nhiều chất xơ và protein hơn để no bụng đến tận trưa.

5. Cà phê thêm đường, kem sữa

5 món ăn sáng gây tích mỡ nội tạng - 4

Bản thân cà phê có lợi cho việc giảm cân, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cho bạn suốt cả ngày. Tuy nhiêncà phê thêm đường và kem cũng như soda, nước ép trái cây nhiều đường dễ gây tăng cân, béo bụng, tăng mỡ nội tạng.

Harvard Health nhấn mạnh rằng đồ uống thêm đường đôi khi có thể tệ hơn thực phẩm chứa nhiều đường vì chúng hầu như không có chất dinh dưỡng.

Hướng Dương (Theo Eat This)
Ảnh: Deposit Photos