Điều gì xảy ra khi ăn tỏi sống mỗi ngày?

10/09/2024 12:01

Ăn tỏi sống mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tóc, giảm viêm nhiễm răng miệng, tăng cường trí nhớ.

Ảnh: Health
Ảnh: Health

1. Tốt cho não

Theo tuổi tác, trí nhớ và những thay đổi về nhận thức có thể xảy ra. Các phần của não liên quan đến khả năng học tập, trí nhớ, lập kế hoạch và chức năng nhận thức khác có thể co lại khi bạn già đi. Ngoài ra, lưu lượng máu đến não giảm do động mạch bị hẹp, tổn thương gốc tự do đối với các tế bào và tình trạng viêm não tăng lên, tất cả đều ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Tính chất giảm viêm của tỏi có thể mang lại lợi ích cho não của bạn.

2. Cải thiện sức khỏe tóc

Tỏi có thể chấm dứt tình trạng rụng tóc vì có hàm lượng allicin cao, một hợp chất lưu huỳnh tương tự như trong hành tây. Chất này cũng có tác dụng điều trị rụng tóc.

Bạn cũng có thể dùng nước cốt tỏi tươi thoa lên vùng da đầu bị rụng nhiều tóc. Sau 10 phút, massage nhẹ nhàng, sau 15-20 phút, gội lại bằng dầu gội. Một tuần thoa nước tỏi tươi khoảng hai lần, sử dụng kiên trì trong hai tháng để thấy hiệu quả.

3. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Tỏi chứa nhiều loại vitamin, tinh dầu có lợi và axit amin. Hơn nữa, tỏi có allicin, một hợp chất hữu cơ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Allicin chỉ có được khi bạn cắt hoặc ép tỏi và mất đi dưới nhiệt độ cao.

4. Giảm các vấn đề về răng miệng

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, tỏi rất tốt cho khoang miệng. Nó tiêu diệt vi khuẩn có hại và chữa lành nướu bị viêm. Hơn nữa, thực phẩm này còn làm giảm nguy cơ sâu răng.

5. Tăng sức bền

Tỏi giúp tim và cơ hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn chơi thể thao, ăn tỏi sẽ giúp cải thiện thể chất. Nó làm giảm mệt mỏi, tăng năng suất và cải thiện hệ miễn dịch trong mùa lạnh.

6. Có lợi cho da

Tỏi là chất chống oxy hóa mạnh, chống viêm và kháng khuẩn nên có tác dụng giảm mụn trứng cá. Ăn tỏi thường xuyên còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và nếp nhăn; chỉ cần ăn hai tép tỏi mỗi ngày là đủ để cơ thể sản xuất collagen, elastin tự nhiên.

7. Điều hòa huyết áp

Thêm tỏi vào chế độ ăn uống nếu bạn bị huyết áp cao. Nó làm giãn mạch máu và thúc đẩy huyết áp động mạch. Để điều trị tăng huyết áp, một người nên ăn bốn tép tỏi mỗi ngày. Hơn nữa, tỏi làm giảm mức cholesterol xấu trong máu khoảng 10-15%.

>> Bác sĩ Mỹ trẻ ra 20 tuổi nhờ ăn 6 loại thực phẩm mỗi tuần

Hằng Trần (Theo Times of India)