'Đọ' xe bán tải Mitsubishi Triton 2024 vừa ra mắt với đối thủ sừng sỏ Ford Range
Mitsubishi Triton hoàn toàn mới vừa ra mắt với hàng loạt thay đổi mang tính đột phá, cuộc cạnh tranh ngôi vương phân khúc xe bán tải với Ford Ranger đang căng thẳng.
Sáng 11/9/2024, Mitsubishi Triton hoàn toàn mới đã chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm 2WD AT GLS, 2WD AT Premium và 4x4 Athlete với giá bán tương ứng là 655 triệu, 782 triệu và 924 triệu.
Ở phiên bản mới này, Mitsubishi Triton có dáng vẻ mới vuông vắn hơn, động cơ mạnh mẽ hơn cùng những trang bị an toàn, tiện nghi hiện đại hơn trước. Thế nhưng theo nhiều ý kiến, việc có thể cạnh tranh ngôi vương phân khúc xe bán tải với Ford Ranger cũng không phải dễ với Mitsubishi Triton.
Thiết kế ngoại thất
Ở thế hệ mới, Mitsubishi Triton có phần đầu xe hầm hố với lưới tản nhiệt to bản, đèn chiếu sáng full-LED dày dặn kết hợp Bi-LED gầm. Ngay cả phần cản trước cũng được thiết kế lại có phần mạnh mẽ hơn, phù hợp hơn với tổng quan đầu xe.
Phía đuôi xe cũng được làm mới với cụm đèn hậu LED thiết kế mới đồng bộ với đèn chiếu sáng. Phần thùng xe của Mitsubishi Triton có một số thay đổi với trang bị thêm ti thuỷ lực giúp việc mở nắp thùng xe êm ái hơn. Thế nhưng khi đóng lại vẫn khá nặng nề, không nhẹ nhàng như đối thủ Ford Ranger. Ngoài ra, Mitsubishi Triton cũng không có bậc đỡ thùng xe như Ford Ranger nên việc tăng chiều cao xe lại khiến người lái khó khăn hơn trong việc muốn lấy đồ nhanh ở thùng xe.
Mitsubishi Triton cũng tăng đáng kể kích thước khi đạt các thông số DxRxC tương ứng là 5.360 x 1.930 x 1.815 mm. Chiều dài cơ sở của xe đạt mức 3.130 mm, tăng 130 mm so với bản cũ. Ngay cả khoảng sáng gầm nâng cao từ 205 mm lên 228 mm, tuy nhiên do tăng kích thước thay đổi thiết kế mà Mitsubishi Triton bị giảm góc tới đầu xe còn 30,4 độ (trước đây là 31 độ) và góc thoát đuôi xe còn 22,8 độ ((trước đây là 23 độ).
Một số thay đổi nổi bật khác của Mitsubishi Triton mới còn nằm ở hệ thống treo và khung gầm của xe. Cụ thể, Mitsubishi Triton mới được tinh chỉnh, sử dụng nhiều thép cường độ cứng hơn với trọng lượng nhẹ. Hệ thống treo của xe được nâng cấp với đường kính thanh cân bằng trước tăng 2 mm, hành trình phuộc tăng 20 mm. Riêng phần treo sau được lắp ống giảm chấn lớn hơn và các lá nhíp tối ưu hóa, tăng độ bền bỉ và giảm trọng lượng.
Ở thế hệ mới, Mitsubishi Triton 2024 đã bỏ đi thiết kế J-line nên phần cột C của xe được thiết kế dựng thẳng hơn. Điều này có thể mang đến kiểu dáng bệ vệ hơn cho mẫu xe này nhưng lại đánh mất độ ngả lưng ghế thoải mái vốn được khách hàng đánh giá cao của hàng ghế thứ 2.
Nội thất
Phần nội thất của Mitsubishi Triton 2024 cũng được nâng cấp nhiều trên bản Athlete khi nội thất bọc da, vô-lăng thiết kế mới, nâng cấp màn hình giải trí trung tâm lên 9 inch với kết nối Apple Car Play/Android Auto, màn hình kỹ thuật số sau vô-lăng kích thước 7 inch, điều hoà tự động 2 vùng...
Mitsubishi Triton 2024 cũng có vô-lăng thiết kế mới thanh mảnh nhưng mạnh mẽ. Đây có lẽ là điểm cộng duy nhất cho phần nội thất của Mitsubishi Triton 2024 nhưng điểm trừ lại là cắt đi hệ thống lẫy gẩy số phía sau vô-lăng. Một điều đáng tiếc là Mitsubishi Triton 2024 vẫn chỉ được trang bị phanh tay cơ chứ không có phanh tay điện tử như Ford Ranger.
Có thể nói, nội thất của Mitsubishi Triton 2024 đã đẹp hơn, hiện đại hơn nhưng nếu để cạnh tranh với đối thủ lớn là Ford Ranger thì có lẽ Mitsubishi Motor sẽ còn cần cải tiến nhiều hơn nữa.
Động cơ
Ở thế hệ mới, Mitsubishi Triton Athlete được trang bị động cơ tăng áp kép dung tích 2.4L đi cùng với hộp số tự động 6 cấp quen thuộc. Nhờ đó mà mẫu xe bán tải này có thể sản sinh công suất tối đa 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Xe còn được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh Super Select 4WD-II thế hệ mới với 4 chế độ gài cầu tiêu chuẩn (2H, 4H, 4HLc, 4LLc) và khóa vi sai cầu sau điện tử.
Nếu so sánh với đối thủ Ford Ranger trang bị động cơ tăng áp kép dung tích 2.0L cùng hộp số tự động 10 cấp có khả năng sản sinh công suất 210 mã lực cùng mô-men xoắn 500 Nm thì những thông số của Mitsubishi Triton Athlete vẫn thua kém dù cho dung tích động cơ lớn hơn.
Một điểm mới trên Mitsubishi Triton Athlete là xe có 7 chế độ lái. Thế nhưng 7 chế độ lái này lại hoạt động dựa trên từng chế độ cài cầu cụ thể nên tài xế sẽ cần phải tự mình tuỳ chọn cài cầu phù hợp và lựa chọn chế độ lái tương ứng. Tính năng này là mới trên Mitsubishi Triton nhưng không thuận tiện bằng đối thủ Ford Ranger khi xe có thể tự cài cầu tuỳ theo chế độ lái mà người lái lựa chọn.
Trang bị an toàn
Mitsubishi Triton Athlete 2024 đã có thêm các trang bị an toàn chủ động ADAS với tên gọi Mitsubishi Motor Safety Sensing (MMSS) bao gồm hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm trước (FCM), kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo chệch làn (LDW), đèn pha tự động xa/gần (AHB), cảnh báo điểm mù và hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi. Tuy nhiên vẫn chưa thực sự đầy đủ khi không có hỗ trợ giữ làn đường (LKA). Ngoài ra xe cũng có cả camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp và 7 túi khí.
Như vậy có thể thấy Mitsubishi Triton 2024 đã có một sự cải tiến toàn diện bao gồm cả thiết kế, trang bị, an toàn và vận hành để mang đến làn gió mới cho thị trường Việt Nam. Thế nhưng giá bán của Mitsubishi Triton 2024 sẽ là một rào cản khi không rẻ hơn bao nhiêu nếu so với giá bán của Ford Ranger nhưng lại không đẹp, không tiện nghi bắt mắt bằng.
Cụ thể, Mitsubishi Triton Athlete có giá bán 924 triệu còn Ford Ranger Wildtrak có giá bán 979 triệu nhưng lại có thiết kế bắt mắt phù hợp số đông, trang bị tiện nghi hiện đại hơn và nhiều công năng hỗ trợ người lái hơn.