Năm 2024, có được ủy quyền cho giám đốc chi nhánh tham gia đấu thầu?

13/09/2024 09:02

Năm 2024, Chi nhánh có được tham gia đấu thầu hay không? Giám đốc công ty có được ủy quyền giám đốc chi nhánh ký đơn dự thầu hay không?

1. Chi nhánh có được tham gia đấu thầu hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2023, nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(i) Đối với nhà thầu, nhà đầu tư trong nước: là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài: có đăng ký thành lập, hoạt động theo pháp luật nước ngoài.

(ii) Hạch toán tài chính độc lập.

(iii) Không đang trong quá trình thực hiện thủ tục giải thể hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác; không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản.

(iv) Có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

(v) Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 Luật Đấu thầu 2023.

(vi) Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu theo quyết định của người có thẩm quyền, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đấu thầu 2023.

(vii) Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

(viii) Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn.

(ix) Đối với nhà thầu nước ngoài, phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu.

Đồng thời căn cứ khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015, chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Theo đó, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân nên không có tài sản độc lập và không tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó. Do vậy, chi nhánh không được coi là hạch toán tài chính độc lập, không đủ tư cách hợp lệ để tham dự thầu.

File word Luật Đấu thầu và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024
File word Luật Đầu tư và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực năm 2024
Mẫu Giấy ủy quyền tham dự đấu thầu [Mẫu số 20 kèm theo Mẫu hồ sơ 6A_E-HSMT]

đáu thầu

Giám đốc công ty được ủy quyền cho giám đốc chi nhánh tham gia đấu thầu

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Có được uỷ quyền cho giám đốc chi nhánhtham gia đấu thầu?

Theo hướng dẫn tại ghi chú (1) Mẫu số 6A_E-HSMT về hướng dẫn về việc ủy quyền trong đấu thầu như sau:

Trường hợp ủy quyền thì bản gốc giấy ủy quyền phải được gửi cho Bên mời thầu khi thương thảo hợp đồng, ký hợp đồng. Việc ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của nhà thầu cho cấp phó, cấp dưới, giám đốc chi nhánh, người đứng đầu văn phòng đại diện của nhà thầu để thay mặt cho người đại diện theo pháp luật của nhà thầu thực hiện một hoặc các nội dung công việc nêu trên đây. Việc sử dụng con dấu trong trường hợp được ủy quyền có thể là dấu của nhà thầu hoặc dấu của đơn vị mà cá nhân liên quan được ủy quyền. Người được ủy quyền không được tiếp tục ủy quyền cho người khác.

Như vậy, pháp luật về đấu thầu cho phép tổng giám đốc của tổng công ty ủy quyền cho cấp dưới là giám đốc chi nhánh ký đơn dự thầu, sử dụng con dấu để tham dự thầu với tư cách của tổng công ty.

3. Cách tra cứu thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?

Xem chi tiết tại bài viết: Cách tra cứu thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?