Tổ chức quốc tế tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam có phải đăng ký?

13/09/2024 13:30

Tổ chức quốc tế tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam có phải đăng ký? Tiền ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI được trừ khi tính thuế TNDN không?

1. Tổ chức quốc tế tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam có phải đăng ký?

Căn cứ khoản 2 Điều 41 Luật Phòng chống thiên tai 2013, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam có nghĩa vụ sau đây:

(i) Đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

(ii) Hoạt động đúng mục đích đã đăng ký, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Theo đó, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam có nghĩa vụ đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới)
[TIỆN ÍCH] Tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024

khắc phục hậu quả thiên tai

Đăng ký tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Hồ sơ đăng ký tham gia khắc phục hậu quả thiên tai?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 66/2021/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế trước khi vào Việt Nam thực hiện hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai lập 01 hồ sơ đăng ký, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc bằng hình thức phù hợp khác đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Hồ sơ đăng ký bao gồm:

(i) theo mẫu Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 66/2021/NĐ-CP. Trong đó bao gồm các nội dung:

- Tên tổ chức, cá nhân.

- Mục đích của hoạt động.

- Thời gian, địa điểm dự kiến thực hiện.

(ii) (nếu có) theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 66/2021/NĐ-CP.

(iii) theo mẫu Phụ lục III ban hành kèm Nghị định 66/2021/NĐ-CP.

Lưu ý:

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cục Phòng chống thiên tai hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

- Trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai) có trách nhiệm thông báo kết quả xử lý hồ sơ đến tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký và các cơ quan liên quan.

3. Hàng hóa nhập khẩu để khắc phục hậu quả thiên tai có phải chịu thuế?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 66/2021/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam nhập khẩu, tái xuất khẩu phương tiện, trang thiết bị, hàng hóa để phục vụ công tác cứu trợ khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ, hỗ trợ thiên tai được miễn thuế, lệ phí nhập khẩu, xuất khẩu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41 Luật Phòng, chống thiên tai 2013.

Trường hợp để lại Việt Nam sử dụng vào mục đích khác phải chịu thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Doanh nghiệp ủng hộ tiền khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI được trừ khi tính thuế TNDN không?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Nghị định 78/2021/NĐ-CP, đóng góp, tài trợ, hỗ trợ tự nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp cho Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đồng thời, tại Công văn 31943/CTHN-TTHT về chi phí được trừ với khoản chi từ thiện hướng dẫn như sau:

- Đối với các khoản chi tài trợ cho giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả thiên tai, làm nhà tình nghĩa, làm nhà cho người nghèo, làm nhà đại đoàn kết; tài trợ cho nghiên cứu khoa học, tài trợ cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật, tài trợ theo chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thông qua các cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật, Công ty được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu khoản chi cho đúng đối tượng và có đủ hồ sơ xác định khoản tài trợ theo quy định tại tiết a, tiết b điểm 2.22, 2.23, 2.24, 2.25, 2.26 khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi bổ sung tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC) nêu trên.

- Đối với các khoản chi ủng hộ các đoàn thể, tổ chức xã hội, chi từ thiện không đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Như vậy khoản chi khắc phục hậu quả thiên tai do bão YAGI sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn nêu trên.