Chợ Tốt Xe Official Mall tăng 10 lần quy mô cửa hàng chỉ sau 6 tháng ra mắt, thị trường ô tô cũ Việt Nam đang hấp dẫn cỡ nào?
Trước Chợ Tốt, nhiều “đại gia” xe hơi như Haxaco, Tasco... cũng đã sớm gia nhập thị trường ô tô cũ này.
Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt mô hình Chợ Tốt Xe Official Mall và nhảy vào thị trường ô tô cũ, nền tảng mua bán xe trực thuộc Chợ Tốt vừa thông báo đã mở rộng quy mô lên gấp 10 lần. Theo đó, Công ty đã nâng diện tích Chợ Tốt Xe Official Mall từ 300 mét vuông lên 2.600 mét vuông, mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán xe đã qua sử dụng ngày càng cao tại Việt Nam.
Theo Chợ Tốt Xe, thị trường mua bán xe đã qua sử dụng hiện nay đang thiếu tính nhất quán do sự khác biệt về quy mô và chất lượng của đại lý, gồm: đại lý có thương hiệu được đầu tư chuyên nghiệp, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, đại lý quy mô vừa và nhỏ, cá nhân, hộ kinh doanh.
Mỗi quy mô đều có khác biệt về tiêu chuẩn tiêu chuẩn đánh giá chất lượng, định giá xe; dịch vụ trước, trong và sau bán hàng. Sự phân mảnh này khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn nơi mua bán xe chất lượng, giá cạnh tranh.
Trong đó, Chợ Tốt Xe Official Mall là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có chính sách bảo hành chính hãng lên đến 1 năm sử dụng hoặc 25.000 km cho 7 nhóm bộ phận đắt tiền và quan trọng nhất của xe gồm: động cơ, hộp số, vi sai cầu, cầu xe, hệ thống treo, hệ thống nhiên liệu, phanh, và hệ thống lái.
Ông Triệu Khắc Thiệp, Giám đốc Chợ Tốt Xe, cho biết trong tương lai, Công ty dự kiến phát triển mô hình nhượng quyền, nhằm xây dựng một hệ sinh thái mua bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Thực tế, thị trường ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam được đánh giá là sôi động và đã có nhiều “đại gia” gia nhập. Theo BlueWeave Consulting, thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm đạt 16,7%, ước tính đạt giá trị đến 23,12 tỷ USD vào năm 2029.
So với với Singapore và Malaysia, ông Triệu Khắc Thiệp cho biết 2 thị trường xe mới vẫn chiếm ưu thế nhờ vào sự mạnh mẽ của sản xuất nội địa với giá cả hấp dẫn. Trong khi đó người tiêu dùng tại Việt Nam thường có xu hướng tìm kiếm và quan tâm đến xe cũ hơn do yếu tố giá cả và giá trị sử dụng.
Số liệu mới nhất từ Ban nghiên cứu và phân tích thị trường thuộc CTCP Nextgen Việt Nam (oto.com.vn) ghi nhận, sau 3 tháng đầu năm thị trường ô tô cũ tăng trưởng đột biến, chững lại vào tháng 4, 5 nhưng vẫn ghi nhận tổng thể tích cực. Lượt xem tin rao xe lướt tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 20,7% so với nửa cuối 2023…, cho thấy sức mua xe cũ đang dần ổn định và có xu hướng tăng trưởng bền vững.
Không chỉ Chợ Tốt, nhiều “đại gia” xe hơi cũng đã sớm gia nhập thị trường cũ này. Trong đó, Tasco (HUT) vừa khai trương Automall thứ 4 tại quận Tân Phú, Tp.HCM với diện tích 7.000m2. Đơn vị này xây hệ sinh thái với Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ mở thêm 2 cơ sở tại Hà Nội và Cần Thơ, nâng lên 6 Automall.
Trước đó, năm 2011, CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HAX) đã tiên phong bước chân vào lĩnh vực này. Được biết đến là “trùm” phân phối Mercedes-Benz mới tại Việt Nam, trung tâm ô tô này cũng đặc biệt chuyên kinh doanh Mercedes-Benz đã qua sử dụng, đồng thời chuyên sâu về mảng dịch vụ đồng sơn, “độ” và làm đẹp cho xe Mercedes-Benz.
Về phía Chợ Tốt, không đứng ngoài cuộc chơi, Công ty cũng công bố kế hoạch tăng tốc mở rộng mô hình Official Mall với mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng đối tác của Chợ Tốt Xe trên toàn quốc...