Quy định trang phục của người thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

14/09/2024 15:00

Bài viết sau có nội dung về trang phục của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024 được quy định trong Thông tư 15/2024/TT-BCT.

Quy định trang phục của người thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Quy định trang phục của người thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024 (Hình từ Internet)

Ngày 06/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định nội dung về thanh tra chuyên ngành Công Thương.

1. Quy định trang phục của người thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 15/2024/TT-BCT thì trang phục của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương như sau:

- Trang phục của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương thực hiện theo quy định của Thanh tra Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

-  Việc cấp cầu vai, cấp hàm đối với trang phục của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và các Cục thuộc Bộ Công Thương (sau đây gọi chung là Cục thuộc Bộ) được thực hiện như sau:

+ Cục trưởng được cấp như Phó Chánh Thanh tra Bộ; Phó Cục trưởng được cấp như Trưởng phòng thuộc Thanh tra Bộ;

+ Trưởng Phòng và tương đương được cấp như Phó Trưởng phòng thuộc Thanh tra Bộ, Phó Trưởng phòng và tương đương được cấp như Thanh tra viên chính;

+ Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được cấp như Thanh tra viên;

+ Tại cơ quan điều tra thuộc Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Trưởng phòng thuộc cơ quan điều tra được cấp như Chánh Thanh tra cấp huyện, Phó Trưởng phòng thuộc cơ quan điều tra được cấp như Phó Chánh Thanh tra cấp huyện.

- Người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thuộc cơ quan Quản lý thị trường sử dụng trang phục của lực lượng Quản lý thị trường theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Quản lý thị trường.

2. Điều kiện, tiêu chuẩn đối với người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành phải bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Thanh tra 2022 như sau:

- Là công chức của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, trừ trường hợp là viên chức ở cơ quan thuộc Chính phủ theo quy định của Chính phủ.

-Người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành phải có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chuyên ngành, am hiểu pháp luật, có nghiệp vụ thanh tra và có ít nhất 01 năm làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, không kể thời gian tập sự.

Và các điều kiện sau:

- Có Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ Công Thương cấp hoặc Chứng nhận đã hoàn thành bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra do Trường Cán bộ Thanh tra cấp.

- Được bổ nhiệm vào ngạch từ chuyên viên, kiểm soát viên thị trường hoặc tương đương trở lên.

(Theo Điều 3 Thông tư 15/2024/TT-BCT)

3. Quy định về thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương được quy định cụ thể tại Điều 6 Thông tư 15/2024/TT-BCT như sau:

- Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương (sau đây gọi là Thẻ) do Chánh Thanh tra Bộ Công Thương cấp cho người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Thời hạn sử dụng Thẻ là 05 năm kể từ ngày cấp.

- Kinh phí làm Thẻ được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Văn phòng Bộ Công Thương.

Xem thêm Thông tư 15/2024/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 01/11/2024.

Bãi bỏ Thông tư 14/2020/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định về thanh tra chuyên ngành Công Thương.