Trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác thì hủy giấy chứng nhận hay cấp đổi?

16/09/2024 16:36

Pháp luật về đất đai quy định thế nào với trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác thì hủy giấy chứng nhận hay cấp đổi?

1. Hủy giấy chứng nhận hay cấp đổi đối với đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác?

Về việc xử lý giấy chứng nhận trong trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác. Căn cứ khoản 6 Điều 135 Luật Đất đai 2024 gồm có những nội dung cụ thể sau đây:

(i) Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai 2024 hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế.

(ii) Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

(iii) Trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp mà vị trí không chính xác thì rà soát, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Theo quy định nêu trên, đối với trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác thì rà soát, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

File Word Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 12/09/2024]
File Word Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 26/08/2024]

Trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác thì hủy giấy chứng nhận hay cấp đổi

Trường hợp đất chênh lệch trong sổ với thực tế mà sau khi đo đạc lại thì vị trí không chính xác thì hủy giấy chứng nhận hay cấp đổi (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

2. Hướng dẫn cách ghi và tải về các mẫu đơn lĩnh vực đất đai nổi bật

>>Mẫu đơn xin thuê đất mới nhất năm 2024

>>Mẫu 02 đơn chuyển mục đích sử dụng đất mới nhất

>>Mẫu 08 đơn xin gia hạn sử dụng đất mới nhất năm 2024

>>File word mẫu đơn đề nghị chuyển hình thức giao đất/cho thuê đất mới nhất (Mẫu số 02đ)

>>File word mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất (Mẫu số 05a)

File word Đề cương so sánh Luật Đất đai 2024 với Luật Đất đai 2013 (30 trang)
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024]

3. Toàn văn điểm mới Luật Đất đai 2024

PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP đã cập nhật >>Toàn văn Điểm Mới Luật Đất Đai 2024

4. Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới áp dụng từ tháng 8/2024

Xem chi tiết [TẠI ĐÂY]

5. Một số hỏi đáp pháp lý, chính sách về lĩnh vực đất đai

>>Người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm chỉ được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng?

>>Những đối tượng được nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai mới nhất

>>Giấy tờ đất hết hạn sử dụng mà không làm đề nghị gia hạn hoặc làm lại giấy mới thì có bị phạt không?

>>Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc của chồng thành quyền sử dụng chung của cả 2 vợ chồng được quy định thế nào?

>>Có được cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc khi thu hồi đất đối với người có đất vắng mặt tại địa phương?

>>Điều kiện đối với đất làm bãi giữ xe được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mới nhất?

>>Các trường hợp áp dụng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

>>Bảng giá đất TPHCM dự kiến theo dự thảo sửa đổi Quyết định 02/2020/QĐ-UBND