Thanh tra yêu cầu Giám đốc Sở, Chủ tịch 4 huyện, thành phố kiểm điểm các tập thể, cá nhân

17/09/2024 07:56

Thanh tra tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND 4 huyện, thành phố nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch; đồng thời làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân.

Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận thanh tra số 505/KL-TTr việc chấp hành chính sách, pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn năm 2015 - 2022.

Qua thanh tra cho thấy, công tác lựa chọn nhà thầu đối với một số đồ án còn có các tồn tại: Không công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu chỉ định theo Luật Đấu thầu; chưa có văn bản thể hiện đánh giá nhà thầu chỉ định có đủ năng lực thực hiện gói thầu; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa đúng thẩm quyền; chưa có văn bản chấp thuận tài trợ quy hoạch theo quy định.

Ngoài ra, thời gian lập, phê duyệt quy hoạch tại một số đồ án kéo dài, quá thời gian theo quy định. 

Công tác khảo sát, lập nhiệm vụ quy hoạch, lập quy hoạch chi tiết tại một số đồ án còn tồn tại như: Không có hồ sơ công khai việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết; không có văn bản tham gia ý kiến của Sở Xây dựng về nhiệm vụ quy hoạch; nội dung quy hoạch chi tiết có nội dung chưa phù hợp với quy hoạch chung, thuyết minh hạ tầng kỹ thuật không phù hợp với bản vẽ, bản vẽ thoát nước nước thải, nước mưa có điểm chưa phù hợp, mật độ xây dựng không đúng với quy chuẩn về mật độ xây dựng thuần tối đa cho phép… 

Báo cáo thẩm định đồ án quy hoạch không có nội dung đánh giá sự phù hợp của đồ án với nhiệm vụ quy hoạch theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện, thành phố không tiếp nhận, quản lý kinh phí tài trợ mà để đơn vị tài trợ thanh toán cho đơn vị tư vấn là không đúng theo quy định.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang phát hiện, một số chi phí như quản lý nghiệp vụ lập đồ án quy hoạch, lập quy hoạch theo thông tin địa lý GIS, chi phí cắm mốc có trong dự toán được duyệt nhưng không thực hiện. 

Việc lập dự toán, nghiệm thu, thanh toán một số chi phí tư vấn tại một số đồ án không chính xác với tổng số tiền sai phạm là 344.840.103 đồng.

Trong khi đó, một số đồ án không thực hiện đầy đủ các hình thức công khai, không lập, phê duyệt nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới và tổ chức triển khai cắm mốc giới đồ án quy hoạch chi tiết theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã kiểm tra thực tế việc thực hiện quy hoạch tại một số dự án khu dân cư, khu đô thị thấy còn thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt như: Điều chỉnh dự án nhưng chưa điều chỉnh quy hoạch, có sai lệch cục bộ về cao độ giao thông so với quy hoạch; tỷ lệ các thửa đất ở có xây dựng nhà, có dân cứ sinh sống rất thấp nên xác định việc đánh giá nghiên cứu nhu cầu sử dụng đất là thiếu chính xác và nhu cầu thực hiện đầu tư xây dựng dự án là chưa đúng với nhu cầu sử dụng đất.

Thanh tra kiến nghị xử lý sai phạm tài chính; yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị xử lý đối với 344.840.103 đồng sai phạm. Trong đó: Yêu cầu chủ đầu tư thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước 272.308.854 đồng; yêu cầu chủ đầu tư giảm trừ thanh toán đối với số tiền 72.531.249 đồng.

Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND các huyện Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hòa và thành phố Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót; đồng thời làm rõ trách nhiệm và xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh xác định, hành vi vi phạm trong việc lựa chọn nhà thầu, trong công tác lập quy hoạch, lập dự toán, nghiệm thu, thanh toán không chính xác đã hết thời hiệu xử phạt nên không kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, chủ tịch UBND các huyện Lục Nam, Hiệp Hòa, Tân Yên và thành phố Bắc Giang có biện pháp chấn chỉnh, xử lý và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các tồn tại, thiếu sót, sai phạm trong công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Các chủ đầu tư rà soát lại khối lượng nghiệm thu, thanh toán và giảm trừ đối với khối lượng có sai lệch cục bộ tại một số dự án được kiểm tra việc thực hiện quy hoạch.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức giao cơ quan chuyên môn tham mưu xem xét, xử phạt vi phạm hành chính (nếu còn thời hiệu) đối với các hành vi thực hiện quy hoạch chưa đúng.