Công ty tổ chức triển lãm kỷ niệm thành lập có phải xin cấp giấy phép tổ chức triển lãm?

17/09/2024 16:38

Trường hợp công ty tổ muốn chức triển lãm kỷ niệm ngày thành lập thì có phải xin cấp giấy phép tổ chức triển lãm hay không?

1. Công ty tổ chức triển lãm kỷ niệm thành lập có phải xin cấp giấy phép tổ chức triển lãm?

Căn cứ Điều 10 và Điều 15 Nghị định 23/2019/NĐ-CP, quy định về các triển lãm phải xin cấp Giấy phép và phải thông báo như sau:

(i) Các triển lãm phải xin cấp Giấy phép

- Triển lãm do tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đưa ra nước ngoài.

- Triển lãm do tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tổ chức tại Việt Nam.

(ii) Các triển lãm phải gửi Thông báo tổ chức triển lãm

- Triển lãm do tổ chức ở Trung ương tổ chức tại Việt Nam.

- Triển lãm do các tổ chức thuộc 02 tỉnh, thành phố trở lên liên kết tổ chức tại Việt Nam.

- Triển lãm do tổ chức ở địa phương hoặc cá nhân tổ chức tại địa phương.

Như vậy, đối với trường hợp công ty tổ chức triển lãm kỷ niệm thành lập công ty không thuộc trường hợp phải xin cấp giấy phép tổ chức triển lãm mà chỉ cần gửi thông báo về việc sẽ tổ chức triển lãm.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

triễn lãm

Giải đáp câu hỏi: Công ty tổ chức triển lãm kỷ niệm thành lập có phải xin cấp giấy phép tổ chức triển lãm (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận thông báo về việc tổ chức triển lãm?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 23/2019/NĐ-CP, thẩm quyền tiếp nhận thông báo được quy định như sau:

(i) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận Thông báo đối với triển lãm Triển lãm do tổ chức ở Trung ương tổ chức tại Việt Nam và Triển lãm do các tổ chức thuộc 02 tỉnh, thành phố trở lên liên kết tổ chức tại Việt Nam.

(ii) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao tiếp nhận Thông báo đối với triển lãm Triển lãm do tổ chức ở địa phương hoặc cá nhân tổ chức tại địa phương.

Như vậy, khi công ty tổ chức triển lãm kỷ niệm thành lập phải gửi thông báo về việc tổ chức triển lãm tại sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao.

3. Thực hiện thủ tục thông báo tổ chức triển lãm như thế nào?

Căn cứ Điều 17 Nghị định 23/2019/NĐ-CP, thủ tục thông báo tổ chức triển lãm được thực hiện như sau:

(i) Tổ chức, cá nhân gửi Thông báo tổ chức triển lãm trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc qua dịch vụ công trực tuyến thuộc cổng thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận Thông báo (Mẫu số 06 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 23/2019/NĐ-CP).

(ii) Trường hợp Thông báo được gửi trực tiếp, cơ quan tiếp nhận Thông báo phải cấp Giấy biên nhận cho người nộp. Trường hợp Thông báo được gửi qua bưu điện, cơ quan tiếp nhận Thông báo phải đăng thông tin về ngày, giờ nhận Thông báo (căn cứ dấu bưu điện) trên cổng thông tin điện tử của cơ quan. Trường hợp Thông báo được gửi qua dịch vụ công trực tuyến, khi Thông báo được gửi hợp lệ, phần mềm sẽ tự động gửi thông tin xác nhận.

(iii) Sau 07 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được Thông báo, nếu không có ý kiến trả lời bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức, cá nhân được tổ chức triển lãm theo các nội dung đã thông báo.

(iv) Đối với triển lãm phải thành rập Hội đồng thẩm định nội dung quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 23/2019/NĐ-CP, thời hạn xử lý hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền là 15 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được Thông báo. Sau thời hạn này, nếu không có ý kiến trả lời bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức, cá nhân được tổ chức triển lãm theo các nội dung đã thông báo.

(v) Đối với triển lãm do đơn vị trực thuộc các tổ chức ở Trung ương và địa phương, có chức năng tổ chức triển lãm, thực hiện theo Kế hoạch công tác hoặc Quyết định của cơ quan chủ quản thì đơn vị đó gửi Kế hoạch công tác hoặc Quyết định thay cho Thông báo tổ chức triển lãm. Kế hoạch công tác hoặc Quyết định phải bảo đảm có đủ các nội dung quy định tại mục 2, Mẫu số 06 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 23/2019/NĐ-CP.