Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông tại Hà Nội

17/09/2024 17:15

Sở GD&ĐT TP Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông tại Hà Nội

Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông tại Hà Nội (Hình từ Internet)

Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông tại Hà Nội

Tại Quyết định 1468/QĐ-SGDĐT ngày 11/6/2024, Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành. Cụ thể như sau:

* Đối với Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội:

Gồm 15 tiêu chí, với 03 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:

- Nhóm tiêu chuẩn về Môi trường: gồm 04 tiêu chí.

- Nhóm tiêu chuẩn về Dạy học và hoạt động giáo dục: gồm 05 tiêu chí.

- Nhóm tiêu chuẩn về Con người: gồm 06 tiêu chí.

I. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ MÔI TRƯỜNG

Tiêu chí 1

Bảo đảm môi trường làm việc, học tập thân thiện, đoàn kết, an toàn, không có bạo lực học đường. Xây dựng văn hóa ứng xử và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường.

Tiêu chí 2

Xây dựng tiết học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Lấy sự tiến bộ và niềm vui học đường của học sinh, sự hài lòng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh làm thước đo của trường học hạnh phúc.

Tiêu chí 3

Trường học đạt tiêu chuẩn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Tiêu chí 4

Phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội.

II. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ DẠY HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

Tiêu chí 5

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần hợp tác.

Tiêu chí 6

Cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng về nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được các phương pháp dạy học mới, sáng tạo phù hợp chương trình giáo dục.

Tiêu chí 7

Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tạo hứng thú, khuyến khích sự chủ động, tích cực tham gia và phát huy năng lực, sở trường của mỗi học sinh. Nội dung học tập bổ ích, lôi cuốn, mang tính ứng dụng cao, gắn với thực tiễn, quan tâm đến giáo dục truyền thống.

Tiêu chí 8

Các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hoạt động ngoại khoá, tư vấn tâm lý, các sân chơi, các sự kiện trong và ngoài nhà trường được tổ chức hiệu quả hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ.

Tiêu chí 9

Triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, giáo dục giới tính thông qua công tác xã hội trong trường học.

III. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ CON NGƯỜI

Tiêu chí 10

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được bảo đảm an toàn, yêu thương, tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu. Xây dựng được các mối quan hệ tích cực dựa trên nền tảng tin tưởng, công bằng, bao dung, tôn trọng sự khác biệt...

Tiêu chí 11

Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho học sinh trong môi quan hệ thầy trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức, tác phong, phẩm chất, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp.

Tiêu chí 12

Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần; được trang bị các giá trị sống, kỹ năng sống; được tạo cơ hội để tất cả cùng thay đổi và tiến bộ, không, ai bị bỏ lại phía sau.

Tiêu chí 13

Quản lý cảm xúc tiêu cực; xây dựng các quan hệ tích cực, tốt đẹp.

Tiêu chí 14

Thực hiện tốt Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo và 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, phát huy nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội.

Tiêu chí 15

Tầm nhìn và công tác lãnh đạo của nhà trường hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc.

* Đối với Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội:

Gồm 12 tiêu chí, với 03 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:

- Nhóm tiêu chuẩn về Môi trường: gồm 05 tiêu chí.

- Nhóm tiêu chuẩn về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: gồm 05 tiêu chí.

- Nhóm tiêu chuẩn về mối quan hệ ngoài nhà trường: gồm 02 tiêu chí.

I. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ MÔI TRƯỜNG NHÀ TRƯỜNG

Tiêu chí 1

Môi trường làm việc, học tập có văn hóa, chuyên nghiệp, bình đẳng và thân thiện.

Tiêu chí 2

Tạo lập được môi trường dân chủ và thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy tối đa năng lực cá nhân.

Tiêu chí 3

Cán bộ quản lý/ chủ cơ sở giáo dục mầm non có tầm nhìn, có phong cách lãnh đạo cởi mở, tận tâm, tâm lý và luôn hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc.

Tiêu chí 4

Đội ngũ nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ, chia sẻ với trẻ em và đồng nghiệp.

Tiêu chí 5

Môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện

II. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ

Tiêu chí 6

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tiêu chí 7

Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến và đổi mới hình thức tổ chức dạy học phù hợp, linh hoạt, sáng tạo.

Tiêu chí 8

Triển khai các chương trình sức khỏe học đường, bữa ăn bán trú, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường thể lực cho trẻ.

Tiêu chí 9

Trẻ được tạo cơ hội học tập qua chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân.

Tiêu chí 10

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học.

III. NHÓM TIÊU CHUẨN VỀ MỐI QUAN HỆ NGOÀI NHÀ TRƯỜNG

Tiêu chí 11

Quan hệ với gia đình trẻ chặt chẽ.

Tiêu chí 12

Quan hệ với ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội... hiệu quả.