Bất ngờ với tình tiết mới vụ 3 người bị truy tố vì 'làm phiền người khác 20 phút'

17/09/2024 19:00

Sau 6 năm với 4 lần ban hành kết luận điều tra bổ sung và 3 bản cáo trạng, vụ án 'làm phiền người khác 20 phút' có thêm tình tiết bất ngờ.

Theo dự kiến, sáng ngày 19-9, TAND TP Tân Uyên (Bình Dương) sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ xâm phạm chỗ ở của người khác đối với các bị cáo Trần Minh Đức, Trần Thị Mỹ Hạnh và Vũ Ngọc Sang (cùng ngụ TP.HCM).

Đây là lần thứ ba TAND TP Tân Uyên mở phiên xét xử. Trong hai lần xử trước, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Toà từng nhận định chưa đủ cơ sở buộc tội

Vụ án bắt nguồn từ việc mua bán đất giữa ông Đức và bà Nguyễn Thị Tư (ngụ TP Tân Uyên) vào cuối năm 2007. Hai bên làm hợp đồng mua bán giấy tay hai mảnh đất ở thị xã Tân Uyên (hiện là TP Tân Uyên). Bà Tư nhận 250 triệu đồng, giao cho ông Đức hai sổ hồng, cam kết làm hợp đồng công chứng sang tên trong vòng một tháng và nhận số tiền còn lại.

Tuy nhiên, bà Tư lại lấy cớ mất sổ hồng để xin cấp lại. Sau đó, bà thế chấp sổ hồng mới cho ngân hàng để vay tiền, rồi viết giấy tay bán cho nhiều người khác. Hay tin, ông Đức liên tục gặp bà Tư để đòi lại tiền nhưng không được nên nhiều lần làm đơn tố cáo bà Tư lừa đảo khi có hành vi đem một mảnh đất bán cho nhiều người.

Tuy nhiên, Công an huyện Tân Uyên cho rằng là đây là việc mua bán giấy tờ tay giữa 2 người nên chỉ là quan hệ dân sự. Từ đó, ông Đức liên tục gặp bà Tư để đòi lại tiền nhưng không được.

Ông Trần Minh Đức mỏi mòn chờ đợi vụ án suốt 6 năm qua. Ảnh: VH

Ông Trần Minh Đức mỏi mòn chờ đợi vụ án suốt 6 năm qua. Ảnh: VH

Ngày 2-11-2018, khi ông Đức cùng bà Hạnh và ông Sang đến nhà bà Tư thì cửa cổng và cửa nhà đều đang mở. Thấy nhóm ông Đức đến, bà Tư có mặt tại nhà nhưng ngay lập tức ra khỏi nhà và báo chính quyền đến sau 20 phút. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân Uyên khởi tố bị can đối với ông Đức, bà Hạnh và ông Sang, VKS truy tố họ về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác…

Tại phiên tòa ngày 4-7-2019, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ nhiều vấn đề, trong đó cần làm rõ những mâu thuẫn về thời gian các bị cáo xâm phạm chỗ ở của bị hại.

Đến phiên tòa ngày 28-7-2020, HĐXX tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung với nhận định: Nếu bà Tư còn nợ tiền mà các bị cáo đến nhà bị hại, cổng nhà không đóng, bị hại có mặt tại nhà nhưng do hoảng sợ nên ngay lập tức ra khỏi nhà và báo chính quyền sau 20 phút thì việc các bị cáo đến nhà bị hại là có lý do và vào nhà bằng lối cổng mở là không có hành vi xâm phạm trái pháp luật chỗ ở của bà Tư. Do đó, chưa đủ cơ sở buộc tội các bị cáo xâm phạm chỗ ở của người khác.

Sau đó, 3-12-2020, CQĐT tạm đình chỉ điều tra, chờ kết quả giám định tâm thần của bị hại. Đến ngày 15-3-2023, CQĐT phục hồi điều tra vụ án. Từ đó đến nay Cơ quan CSĐT có đến 3 lần ra kết luận điều tra bổ sung thì có 2 lần bị VKSND TP Tân Uyên ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Xuất hiện tình tiết bất ngờ

Trong các kết luận của cơ quan CSĐT và cáo trạng của VKSND cùng cấp trước đó đều nêu rõ: Các bị can đến nhà bà Tư lúc 14 giờ 15 ngày 2-11-2018 cửa cổng nhà đang mở nên khi thấy nhóm của Sang, Hạnh đến đã đi ra ngoài rồi gọi điện báo công an. Sau đó công an đến làm việc và bắt quả tang về hành vi trên. Hành vi của các đối tượng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt nghỉ ngơi của bà Tư trong khoảng 20 phút” nên truy tố các bị can về tội xâm phạm chỗ ở người khác.

Tuy nhiên, trong cáo trạng ngày 28-6-2024 có thêm tình tiết mới bất ngờ. Cáo trạng nêu: Công an phường đã tổ chức lực lượng đến nhà bà Tư, lúc này bị can Hạnh nói với lực lượng công an là nhà bà Tư đã bán cho bị can Đức và bị can Hạnh được ủy quyền để quản lý nhà này, lực lượng công an phường đã lập biên bản yêu cầu hai bên giữ an ninh trật tự sau đó rời đi.

Lúc này, bị can Hạnh và Sang ra khỏi nhà bà Tư, bị can Hạnh lấy ổ khoá cửa cổng nhà bà Tư khoá cửa cổng lại, rút chìa khoá ra ngoài ổ khoá rồi cất giữ... Khoảng 10 đến 15 phút sau, lực lượng công an phường cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể đến nhà bà Tư yêu cầu mở cửa cổng nhà bà Tư để vào làm việc, giải thích vận động yêu cầu các bị can Hạnh, Sang và Đức rời khỏi nhà bà Tư nhưng các bị can không đồng ý. Đến 17 giờ cùng ngày các bị can vẫn không ra khỏi nhà bà Tư mà còn có thái độ hung hăng, lớn tiếng nên công an phường đã tiến hành cưỡng chế.

Trao đổi với PV, các bị can trong vụ án này khi nhận được kết luận điều tra, bản cáo trạng mới rất bức xúc vì cho rằng không đúng sự thật.

"Đã hơn 6 năm rồi với rất nhiều bản kết luận điều tra, bản cáo trạng nhưng tất cả đều không có nội dung khoá cửa cổng và vận động rời khỏi nhà bà Tư, không biết ở đâu ra cái tình tiết nhằm khép tội đó...!", các bị can nói.