'Mổ xẻ' mẫu xe hybrid đầu tiên của Honda tại Việt Nam
Honda CR-V e:HEV RS là xe hybrid đầu tiên được Honda chính thức phân phối tại Việt Nam, mẫu xe này có gì nổi bật?
Theo nhận xét của nhiều người sành chơi ô tô, Honda CR-V e:HEV RS gây ấn tượng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, với kích thước DxRxC tương ứng 4.691 x 1.866 x 1.681 mm cùng với chiều dài trục cơ sở 2.700 mm nhưng lại chỉ có 5 chỗ ngồi nên không gian trong xe khá rộng rãi, thoải mái.
Honda CR-V e:HEV RS cũng được trang bị đầy đủ những công nghệ hiện đại để đảm bảo sự tiện nghi cho mọi vị trí ngồi trong xe. Cụ thể, ở vị trí người lái có những tiện nghi đáng kể như màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch, phía sau vô lăng là màn hình TFT kích thước 10,2 inch với khả năng hiển thị đa thông tin cùng đồ hoạ sinh động, trực quan; hệ thống điều hòa tự động 2 vùng; ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama...
Một điểm trừ của Honda CR-V nói chung là khả năng cách âm gầm lốp không được đánh giá cao ở các thế hệ trước nhưng đến phiên bản Honda CR-V e:HEV RS thì đã được cải thiện khá nhiều nhờ vào việc được trang bị hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh (ASC) giúp triệt tiêu các âm thanh tạp âm gây khó chịu.
Ngoài ra, cũng giống Honda Civic và Honda Accord, Honda CR-V e:HEV RS có hệ thống khởi động từ xa thông qua nút bấm trên chìa khóa. Điều này sẽ giúp việc khởi động xe trước khi khởi hành thuận tiện hơn, làm mát hoặc làm ấm xe trước để mang đến cảm giác thoải mái.
Về vận hành, Honda CR-V e:HEV RS được trang bị khối động cơ đốt trong dung tích 2.0L hoạt động theo chu trình Atkinson cùng với một motor điện, nhờ đó Honda CR-V e:HEV RS có tổng công suất lên tới 204 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 335 Nm ngay trong dải vòng tua 0-2000 vòng/phút. Điều này mang đến sức kéo gần như ngay tức thì khi người lái xe nhấn nhẹ chân ga.
Điểm thú vị trên Honda CR-V e:HEV RS chính là việc sử dụng hộp số e-CVT thay cho hộp số CVT như ở phiên bản sử dụng động cơ đốt trong. Với e-CVT, Honda CR-V e:HEV RS sẽ có thêm một motor phát điện có vòng quay 19.000 vòng/phút để sạc điện cho pin khi cần thiết và hỗ trợ vận hành motor điện kéo xe di chuyển. Điều này khiến Honda CR-V e:HEV RS tối ưu được khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái nhưng vẫn có thể đảm bảo sự mạnh mẽ khi cần tăng tốc.
PV Báo điện tử VTC News đã cầm lái chiếc Honda CR-V e:HEV RS đi qua cung đường từ Hà Nội lên Mù Căng Chải thì 85-90% thời gian hoạt động của xe là ở chế độ thuần điện EV hoặc Hybrid và chỉ khoảng 10% thời gian là sử dụng độc lập động cơ đốt trong.
Với những đoạn đường đổ đèo xuống dốc hoặc phanh giảm tốc độ thì hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ chuyển động năng của xe thành điện để sạc ngược lại cho pin. Còn trong trường hợp pin xuống khoảng 20% thì xe cũng sẽ tự kích hoạt động cơ đốt trong để hỗ trợ dẫn động và sạc pin. Chính nhờ sự phối hợp hài hoà này mà Honda CR-V e:HEV RS chỉ tiêu thụ trung bình 5,6 lít/100 km trên hành trình hơn 700 km Hà Nội - Mù Căng Chải - Hà Nội.
Khác với những mẫu xe hybrid khác như Toyota Corolla Cross hay Haval H6 chỉ kích hoạt chế độ thuần điện EV khi đi tốc độ thấp dưới 50 km/h thì Honda CR-V e:HEV RS có thể tự động kích hoạt chế độ EV ngay cả khi di chuyển tốc độ cao từ 80-100 km/h. Qua thử nghiệm thì ở tốc độ 80 km/h, Honda CR-V e:HEV RS có thể đi được 1,8 km ở chế độ EV sau khi sạc đầy và quãng đường tương ứng khi đi ở 70 km/h là 2,5 km. Điều này khiến cho mẫu xe này vẫn có thể đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu ngay cả khi chạy đường cao tốc.
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS còn được trang bị lẫy gẩy phía sau vô-lăng với nhiệm vụ tăng/giảm mức độ tái tạo năng lượng của hệ thống phanh. Chi tiết này giúp người lái xe có thể giảm tốc trên đường đèo dễ dàng hơn mà không cần phải sử dụng phanh quá nhiều và giúp cho việc sạc pin cho xe hiệu quả hơn. Qua thực tế vận hành tại Mù Căng Chải, với những đoạn đổ dốc tại đèo Khau Phạ khoảng 2km đã có thể sạc từ 20% lên 100% cho pin của Honda CR-V e:HEV RS.
Một ưu điểm khác của dòng xe hybrid nói chung và với Honda CR-V e:HEV RS nói riêng chính là ở khả năng tăng tốc nhờ vào sự hỗ trợ của motor điện. Do đó, trong những pha leo dốc 10-12% hoặc cần vượt xe khác trên đường đèo thì Honda CR-V e:HEV RS luôn mang đến cảm giác mạnh mẽ và dứt khoát cho người cầm lái. Tuy nhiên với những đoạn tăng tốc như vậy thì Honda CR-V e:HEV RS sẽ tiêu tốn nhiều pin và nhiên liệu hơn bình thường.
Như vậy có thể nói với sự xuất hiện của Honda CR-V e:HEV RS, khách hàng Việt Nam có thêm lựa chọn khi muốn tìm một mẫu xe vừa tiết kiệm, vừa mạnh mẽ lại vừa hiện đại. Tuy nhiên với giá bán 1,259 tỉ đồng của Honda CR-V e:HEV RS thì có lẽ sẽ khiến nhiều khách hàng cân nhắc bởi với tầm tiền đó họ có thể lựa chọn những mẫu SUV cỡ lớn hơn như Ford Everest, Isuzu M-UX hay kể cả Toyota Fortuner.