Vượt mặt Hoa Kỳ, quốc gia ở châu Á này có số dân siêu giàu tăng mạnh nhất trong 10 năm qua

18/09/2024 05:40

Trong thập kỷ qua, câu lạc bộ những người siêu giàu trên thế giới đã mở rộng đáng kể, với Trung Quốc dẫn đầu. Một báo cáo mới từ New World Wealth và Henley & Partners cho thấy số lượng tỷ phú sở hữu tài sản khổng lồ tại Trung Quốc đã tăng hơn 100%, vượt qua cả Hoa Kỳ.

Theo báo cáo từ New World Wealth và Henley & Partners, số lượng "centimillionaires" (những người có tài sản từ 100 triệu USD trở lên) trên toàn thế giới đã tăng 54% trong thập kỷ qua, đạt con số 29.350. Đáng chú ý, Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai quốc gia có mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các tỷ phú siêu giàu này.

Ông Juerg Steffen, Giám đốc điều hành của Henley & Partners, nhận định rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trải qua một "cơn bùng nổ" về số lượng tỷ phú, với Trung Quốc tăng trưởng vượt trội hơn Hoa Kỳ. Trong khi Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng 81% về số lượng người siêu giàu, Trung Quốc đã vươn lên mạnh mẽ với mức tăng 108% trong cùng giai đoạn.

Sự gia tăng số lượng người siêu giàu tại Trung Quốc chủ yếu nhờ vào sự phát triển của ngành công nghệ và các đại gia trong ngành công nghiệp. Hiện tại, có khoảng 2.350 "centimillionaires" đang sinh sống tại Trung Quốc.

Nhân viên đang đếm tiền nhân dân tệ do khách hàng gửi tại thành phố Nam Thông, Trung Quốc

Nhân viên đang đếm tiền nhân dân tệ do khách hàng gửi tại thành phố Nam Thông, Trung Quốc

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã gặp khó khăn trong những năm gần đây, bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như khủng hoảng bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp cao và nhu cầu tiêu dùng trong nước suy yếu. Andrew Amoils, nhà phân tích tài sản tại New World Wealth, cho biết phần lớn sự tăng trưởng số lượng siêu giàu tại Trung Quốc diễn ra trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2020, và từ đó đến nay chỉ tăng thêm khoảng 10%.

Mặc dù Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức kinh tế, các thành phố như Hàng Châu và Thâm Quyến vẫn được dự báo sẽ trở thành trung tâm công nghệ mới nổi và có tiềm năng tăng trưởng mạnh về dân số siêu giàu. Báo cáo dự đoán rằng từ nay đến năm 2040, số lượng "centimillionaires" tại các thành phố này có thể tăng trưởng hơn 150%.

Mức tăng trưởng dự kiến của dân số siêu giàu tại Trung Quốc sẽ nằm trong khoảng 80% đến 100%, vượt xa mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 75%.

Ngoài Trung Quốc và Hoa Kỳ, báo cáo cũng chỉ ra rằng các thành phố ở châu Á và Trung Đông như Đài Bắc, Dubai, Abu Dhabi và Bengaluru (Ấn Độ) cũng có tiềm năng tăng trưởng mạnh về số lượng người siêu giàu, với mức tăng dự kiến hơn 150%.

Ngược lại, các trung tâm tài chính lâu đời ở châu Âu như Zurich, Chicago, Moscow và Madrid được dự báo sẽ có mức tăng trưởng chậm, dưới 50% trong những năm tới. Sự phát triển ì ạch này được cho là do các thị trường lớn như Đức, Pháp và Vương quốc Anh không mở rộng mạnh mẽ.