Hoán cải tàu biển có cần nộp lại lệ phí trước bạ không?

18/09/2024 08:35

Hoán cải tàu biển là gì? Hoán cải tàu biển có cần nộp lại lệ phí trước bạ không? Kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

1. Hoán cải tàu biển là gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, hoán cải tàu biển là việc làm thay đổi một trong số các thông số sau của tàu:

- Kích thước chính.

- Công dụng.

- Mức độ phân khoang thân tàu.

- Thể tích chứa hàng.

- Khu vực chở khách.

File Word mẫu Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế năm 2024
File Word mẫu Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2024
File Word mẫu Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

hoán cải tàu biển

Giải đáp thắc mắc hoán cải tàu biển là gì, hoán cải tàu biển có cần nộp lại lệ phí trước bạ không

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Hoán cải tàu biển có cần nộp lại lệ phí trước bạ không?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 171/2016/NĐ-CP, đăng ký thay đổi là việc đăng ký tàu biển khi tàu biển đó đã được đăng ký vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam nhưng có sự thay đổi về tên tàu, tên chủ tàu, địa chỉ chủ tàu, thông số kỹ thuật, công dụng của tàu, cơ quan đăng ký tàu biển, tổ chức đăng kiểm tàu biển.

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Nghị định 10/2022/ND-CP, vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản sau đây được thay thế và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ:

- Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải (sau đây gọi là tàu thủy), kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.

- Thuyền, kể cả du thuyền.

- Tàu bay.

- Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).

- Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Đồng thời, căn cứ khoản 3 Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BTC, vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản nêu trên phải chịu lệ phí trước bạ là các bộ phận thay thế làm thay đổi số khung, số máy của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Như vậy, khi hoán cải tàu biển, nếu thay thế vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tàu biển làm thay đổi số khung, số máy của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng thì phải nộp lệ phí trước bạ. Nếu không làm thay đổi các phần trên thì không phải nộp lệ phí trước bạ.

3. Điều kiện để được kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển?

Xem chi tiết tại tiện ích tra cứu ngành nghề kinh doanh có điều kiện:

Điều kiện để được kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải tàu biển

4. Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện hoán cải tàu biển bao gồm những gì?

Căn cứ khoản 2 điều 16 Nghị định 111/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi  khoản 5 Điều 6 Nghị định 147/2018/NĐ-CP), hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển bao gồm:

(i) (Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 111/2016/NĐ-CP).

(ii) Mô tả cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất (sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra).

(iii) Tài liệu, hồ sơ về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

(iv) Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng kèm bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.