Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số, lên tiếng nhận lỗi kèm cam kết bồi thường?

Linh Linh 18/09/2024 09:24

Chiều 16/9, tài khoản X của Hùng Đinh mở lại và lên tiếng nhận lỗi kèm cam kết bồi thường cho nhà đầu tư.

Ngày 14/9, tài khoản X (Twitter cũ) GM AI Fraud đăng loạt bài tố doanh nhân người Việt, tên Hùng Đinh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 28 triệu USD tiền số của nhà đầu tư thông qua dự án GM.AI.

Hùng Đinh tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng, là một người khá nổi tiếng trong giới công nghệ, bởi vậy, thông tin này đã tạo nên một trận xôn xao trong cộng đồng blockchain.

Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số, lên tiếng nhận lỗi kèm cam kết bồi thường?- Ảnh 1.

Sau bài tố, GM AI Fraud tiếp tục đăng tải loạt bằng chứng về dự án "rút thảm", yêu cầu Hùng Đinh phải hoàn tiền trong vòng hai ngày và cho biết sẽ khởi kiện nếu Hùng Đinh tiếp tục im lặng.

Thông tin trên báo Thanh niên cho biết, chiều 16/9, tài khoản X của Hùng Đinh mở lại và lên tiếng nhận lỗi kèm cam kết bồi thường cho nhà đầu tư.

Tài khoản Dexter | gmAI arc, được cho là của Hùng Đinh, thông báo: "GM.AI đã có sai sót trong quản lý, chọn thời điểm triển khai dự án không phù hợp và thiếu tương tác cần thiết với nhà đầu tư. Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc này và hứa sẽ đưa ra lộ trình khắc phục cụ thể".

Ông Hùng khẳng định GM.AI không phải dự án lừa đảo. Số tiền huy động được từ nhà đầu tư đã được dùng cho việc phát triển dự án. "Cá nhân tôi và đội ngũ phát triển không rút tiền để trục lợi. Chúng tôi vẫn đang làm việc để đảm bảo những gì đã cam kết với nhà đầu tư", Hùng Đinh viết.

Nội dung bài viết cũng cho biết sẽ có kế hoạch chuyển số tiền còn lại từ 30 triệu USD huy động được hồi tháng 3 vào một ví công khai, sau đó bắt đầu quá trình bồi thường khi có thể. 

Dự án GM.AI từng huy động được 150.000 Solana (tương đương 30 triệu USD) trong vòng 30 phút vào ngày 18/3/2024. Dự án được giới thiệu là giải pháp ứng dụng AI trên hệ sinh thái blockchain Solana, giúp thực hiện các giao dịch và cung cấp chi tiết thông tin, quản lý các giao dịch phức tạp.

Một ngày sau khi huy động vốn, tài khoản của Hùng Đinh chuyển toàn bộ số token trên lên sàn giao dịch Binance với lý do cần đổi sang stablecoin (tiền mã hóa được neo giá 1:1 theo USD) để bảo toàn giá trị.

Sau đó các nhà phát triển công bố whitepaper (cáo bạch) của dự án GM.AI và lên kế hoạch phân bổ token cho các nhà đầu tư.

Một tháng sau, dự án vẫn chưa thực hiện các cam kết. Các tin đồn về việc GM.AI lừa đảo bắt đầu xuất hiện. Nhà phát hành bắt đầu một đợt airdrop (phát token miễn phí) memecoin với giá trị vài USD nhằm giữ chân cộng đồng.

Đến giữa tháng 6 - ba tháng sau khi kêu gọi đầu tư - tài khoản Hùng Đinh thông báo dự án đã sẵn sàng khởi chạy. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thêm dấu hiệu nào cho thấy đội ngũ đang làm việc như cam kết.

Linh Linh