Khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ

18/09/2024 09:32

Nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024 chú trọng tăng cường hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ.

Khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ

Khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 08/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.

Khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ

Cụ thể, tại Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 08/9/2024, THủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động, kịp thời có phương án phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

- Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao không được chủ quan, tăng cường cảnh giác, chủ động các phương án đối phó với diễn biến bất thường, nguy hiểm của thời tiết, khí hậu cực đoan; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và mọi nguồn lực hợp pháp để ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và ổn định đời sống của nhân dân. Trong đó, tập trung cao độ thực hiện kế hoạch và phương án khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, nhất là cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu chỗ ở, bị rét, thiếu nước uống, không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường, không để người bị thương, bị bệnh thiếu nơi khám chữa bệnh;khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ; sớm khắc phục sự cố điện, nước sạch, viễn thông và các lĩnh vực thiết yếu khác phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời khẩn trương rà soát, gia cố những vị trí xung yếu, ứng phó hiệu quả các ảnh hưởng của hoàn lưu bão như mưa lũ, ngập lụt, sạt lở, sụt lún, lũ ống, lũ quét; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra... Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

+ Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, bão, lũ và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ứng phó kịp thời, hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, an toàn đê điều, hồ đập trong mưa bão; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

+ Theo dõi chính sách của các nước, đối tác, diễn biến thị trường thế giới để thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp, nông dân chủ động chuẩn bị đáp ứng các điều kiện thị trường, tận dụng cơ hội xuất khẩu.

+ Thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu nông sản, lương thực; bảo đảm dự trữ gạo phù hợp, hiệu quả trong điều kiện hiện nay. Đẩy mạnh hơn nữa sản xuất nông nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

+ Chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan và các địa phương ven biển tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong thời gian sớm nhất.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

+ Nâng cao năng lực dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai, thời tiết nguy hiểm cho các cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người do lũ, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ.

+ Theo dõi sát tình hình, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 tại các địa phương; kịp thời xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án trọng điểm phát triển KTXH.

Xem thêm Nghị quyết 128/NQ-CP ban hành ngày 08/9/2024.