Chủ tịch Vietcombank: Kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ có thể hoàn thành trong nửa đầu năm 2025

Mạnh Đức 18/09/2024 10:28

Chủ tịch Vietcombank cho biết ngân hàng vẫn đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn quốc tế để triển khai kế hoạch này. Với tiến độ hiện tại, Vietcombank kỳ vọng có thể hoàn thành kế hoạch phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi.

Chủ tịch Vietcombank: Kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ có thể hoàn thành trong nửa đầu năm 2025- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới đây đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Tùng đã thông tin về lý do nội dung Phương án tăng vốn từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ được rút ra khỏi Chương trình ĐHĐCĐ bất thường và tiến độ thực hiện Phương án này.

Theo ông Tùng, để thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cũng như đáp ứng các yêu cầu vốn ngày càng khắt khe theo các chuẩn mực quốc tế, Vietcombank đang triển khai tích cực Phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Theo đó, Vietcombank đã hoàn thành việc lựa chọn tư vấn tài chính vào tháng 01/2024. Trong tháng 06/2024, với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế, Vietcombank đã tổ chức nhiều Hội thảo (Non-deal roadshow) để tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng tại Singapore, Anh, Hồng Kông … Vietcombank dự kiến thực hiện thủ tục xin ý kiến ĐHĐCĐ bất thường tháng 8/2024 thông qua Phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ như dự thảo Chương trình họp ĐHĐCĐ đã công bố.

Tuy nhiên, việc hoàn thiện Phương án không kịp tiến độ đề ra và đây cũng không phải là điều kiện tiên quyết để triển khai các bước tiếp theo. Do đó, ngày 13/08/2024 HĐQT Vietcombank đã thông qua Nghị quyết số 387/NQ-VCB-HĐQT rút nội dung "Thông qua Phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ", không đưa vào Chương trình họp ĐHĐCĐ bất thường lần này.

Vietcombank khẳng định việc điều chỉnh này không ảnh hưởng tới tiến độ Kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ của ngân hàng. Đồng thời, Vietcombank vẫn đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn quốc tế để triển khai kế hoạch này. Với tiến độ hiện tại, Vietcombank kỳ vọng có thể hoàn thành kế hoạch phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi.

"Việc triển khai Phương án phát hành riêng lẻ sẽ tiếp tục là một nhiệm vụ ưu tiên của Vietcombank trong thời gian tới để giúp Vietcombank nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng các tiêu chuẩn của Basel III", ông Tùng cho biết.

Được biết, kế hoạch chào bán riêng lẻ 6,5% cổ phần đã được Vietcombank đưa ra từ năm 2019 song vẫn chưa hoàn thành. Trong đó, ngân hàng dự kiến chào bán riêng lẻ 307,6 triệu cổ phiếu cho đối tác nước ngoài.

Trong ĐHĐCĐ thường niên 2023, Nguyên Chủ tịch Vietcombank Phạm Quang Dũng cho biết kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài của nhà băng này đang dừng ở bước thuê tổ chức tư vấn. Theo kế hoạch, Vietcombank sẽ thực hiện phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2023 - 2024.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua, Thành viên HĐQT Vietcombank Đỗ Việt Hùng cho biết, việc triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

"Tùy điều kiện thị trường, ngân hàng sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu với nhà đầu tư, cổ đông trong và ngoài nước. Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc này trong năm 2024 và phát hành thành công 6,5% cổ phần riêng lẻ có thể từ nay đến 2025 là hoàn thành", ông Hùng nói.

Mạnh Đức