Cách phòng tránh nước từ ban công, loggia tràn vào phòng

17/09/2024 12:30

Bạn có thể lắp đặt ống thoát sàn bảo hiểm để tránh tình trạng ngập úng tại ban công, loggia khi xảy ra mưa bão lớn.

Mưa lớn khiến ban công, loggia không kịp thoát nước hoặc lá cây, rác rơi vào làm tắc ga thoát sàn. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nước tràn vào phòng làm hỏng sàn gỗ, đồ nội thất...

KTS Nguyễn Minh Thủy, founder công ty Kiến trúc Nhà của Gió, gợi ý cách để phòng tránh nước tràn tự động ngay từ đầu. Đầu tiên, khi xây, làm ban công, loggia ngoài thoát sàn thông thường, bạn có thể thêm các ống thoát sàn bảo hiểm. Ống sẽ được đặt sẵn xuyên tường bờ ban công. Cao độ đáy ống cao hơn sàn ban công và thấp hơn sàn phòng một chút. Vị trí đặt các ống này nằm ở gần ga thoát sàn và các vị trí khuất tầm mắt để đảm bảo tính thẩm mỹ của mặt tiền nhà.

Ảnh minh họa ống thoát sàn ban công, loggia. Ảnh: Kiến trúc Nhà của Gió
Ảnh minh họa ống thoát sàn ban công, loggia. Ảnh: Kiến trúc Nhà của Gió

"Lưu ý đây chỉ là ống bảo hiểm, để khi có rủi ro xảy ra như tắc cống, nước ngập, khi nước dâng lên gần với sàn phòng sẽ được thoát nhanh trực tiếp ra bên ngoài nhà qua các ống này", cô nói. Bạn cũng không nên đặt ống quá thấp, nếu không, với những cơn mưa thông thường, khi nước chưa kịp thoát hết qua ga thoát sàn mà thoát luôn ra ngoài qua đường ống bảo hiểm này, về lâu dài sẽ để lại những vệt bẩn trên tường.

Ngoài ra, với cửa ban công, loggia cần xây hèm thấp, cửa lắp vào mặt ngoài hèm. Đồng thời, cần chọn đúng loại nhôm kính dùng cho ngoại thất, ray chứa nước ở chân cửa có lỗ thoát nước ra bên ngoài. "Bạn cũng nhớ kiểm tra, dọn sạch rác ở khe cửa để tránh tắc các lỗ thoát này", cô tiếp tục. KTS cho hay chi tiết này là rất quan trọng để khi nước mưa tạt vào và chảy xuôi theo mặt kính lớn, sẽ không bị rò ngược hay tràn vào trong nhà.

Ảnh minh họa một ban công sử dụng ống thoát tràn. Ảnh: Kiến trúc Nhà của Gió
Ảnh minh họa một ban công sử dụng ống thoát tràn. Ảnh: Kiến trúc Nhà của Gió

>> Dán băng keo chữ X lên kính khi mưa bão có thực sự hiệu quả?

Hằng Trần