Có được chuyển giao nước thải đã tiếp nhận cho bên thứ 3 để xử lý không?

18/09/2024 14:02

Có được chuyển giao nước thải đã tiếp nhận cho bên thứ 3 để xử lý hay không? Hoạt động chuyển giao nước thải phải đáp ứng những yêu cầu, điều kiện gì?

1. Có được chuyển giao nước thải đã tiếp nhận cho bên thứ 3 để xử lý hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 74 Nghị định 08/2022/NĐ-CP, yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với hoạt động chuyển giao nước thải được quy định như sau:

1.1. Nước thải chuyển giao để tái sử dụng, nước thải chuyển giao để xử lý

Theo đó, nước thải chuyển giao để tái sử dụng chỉ được chuyển giao đến cơ sở sản xuất sử dụng trực tiếp làm nước đầu vào cho hoạt động sản xuất.

Lưu ý: Nước thải chuyển giao để xử lý phải có khối lượng và các thông số ô nhiễm không vượt quá tiêu chuẩn nước thải đầu vào của hệ thống xử lý nước thải tập trung (điểm a khoản 2 Điều 49 Nghị định 08/2022/NĐ-CP).

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

chuyển giao nước thải

Yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với hoạt động chuyển giao nước thải

(Ảnh minh họa -   Nguồn Internet)

1.2. Điều kiện của cơ sở chuyển giao nước thải

Cơ sở chuyển giao nước thải phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có phương án chuyển giao nước thải để xử lý hoặc tái sử dụng và được nêu rõ tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường.

- Có hợp đồng chuyển giao nước thải với cơ sở tiếp nhận nước thải để xử lý hoặc tái sử dụng bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Mục 1.4.

- Có hạ tầng, thiết bị chứa nước thải tạm thời bảo đảm chống tràn, đổ, rò rỉ ra môi trường xung quanh.

1.3. Điều kiện của cơ sở tiếp nhận chuyển giao nước thải

Cơ sở tiếp nhận nước thải để xử lý hoặc tái sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có phương án tiếp nhận nước thải để xử lý hoặc tái sử dụng và được nêu rõ tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường.

- Có hệ thống xử lý nước thải có công nghệ, công suất phù hợp để xử lý nước thải tiếp nhận hoặc có dây chuyền công nghệ sản xuất phù hợp để tái sử dụng nước thải tiếp nhận.

- Có đồng hồ đo lưu lượng nước thải sau xử lý.

- Không chuyển giao nước thải đã tiếp nhận cho bên thứ ba.

1.4. Yêu cầu đối với việc vận chuyển nước thải

Nước thải được chuyển giao bằng đường ống hoặc phương tiện giao thông. Trong đó:

- Đường ống phải được thiết kế, lắp đặt bảo đảm các quy định kỹ thuật, không rò rỉ ra môi trường xung quanh, phải có van, đồng hồ đo lưu lượng và được thể hiện đầy đủ trong phương án chuyển giao nước thải để xử lý hoặc tái sử dụng.

- Phương tiện giao thông phải có đủ điều kiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật về giao thông; phải có thiết bị, khoang chứa nước thải kín, chống thấm, chống rò rỉ, chống phát tán mùi, chống ăn mòn do nước thải được vận chuyển.

Như vậy, được phép chuyển giao nước thải để xử lý. Không chuyển giao nước thải đã tiếp nhận cho bên thứ ba. Hoạt động chuyển giao nước thải phải tuân theo các yêu cầu điều kiện quy định tại Mục 1 nêu trên.

2. Nước thải từ hoạt động sản xuất kinh doanh được quản lý như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 86 Luật Bảo vệ môi trường 2020, quản lý nước thải từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được quy định như sau:

(i) Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp được thu gom và xử lý sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp theo yêu cầu của chủ đầu tư xây dựng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp bảo đảm nước thải phải được xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.

(ii) Nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ngoài khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp không kết nối được vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải phải được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải vào nguồn tiếp nhận.