Giá nhà ở xã hội cũ 40-50 triệu đồng/m2 ngang ngửa với chung cư thương mại, có dự án chưa bàn giao đã rao bán “ủy quyền” giá tăng gấp đôi

Theo Phương Hoàng 19/09/2024 06:01

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, nhà ở xã hội đã đi vào sử dụng leo giá 40-50 triệu đồng/m2, tăng gấp 2-3 lần so với mức giá mở bán.

Giá nhà ở xã hội cũ 40-50 triệu đồng/m2 ngang ngửa với chung cư thương mại, có dự án chưa bàn giao đã rao bán “ủy quyền” giá tăng gấp đôi- Ảnh 1.

Cách đây 3 năm, anh Đỗ Văn Hùng (quê Bắc Giang) mua một căn nhà ở xã hội Ecohome 68m2 tại Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) với giá 25 triệu đồng/m2. Sau một thời gian, hai vợ chồng anh Hùng tích góp được một khoản tiền muốn chuyển sang nơi ở tốt hơn, anh có gửi môi giới đang bán.

“Cũng không rõ căn hộ mình ở giờ bán được giá bao nhiêu nên tôi có gọi mấy bạn môi giới qua tư vấn. Không ngờ rằng, các bạn báo giá tầm 45 triệu đồng/m2, gần gấp đôi so với thời điểm tôi mua”, anh Hùng chia sẻ.

Theo tìm hiểu, nhà ở xã hội Ecohome được bàn giao vào năm 2020, giá bán chủ đầu tư khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Như vậy, hiện nay, giá tăng hộ ở đây đã tăng gấp 2,7 lần so với giá bán của chủ đầu tư.

Giá nhà ở xã hội cũ 40-50 triệu đồng/m2 ngang ngửa với chung cư thương mại, có dự án chưa bàn giao đã rao bán “ủy quyền” giá tăng gấp đôi- Ảnh 2.
Biến động giá tại dự án Ecohome. (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Không riêng gì tại dự án Ecohomes, nhiều căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội đã được sử dụng nhiều năm cũng có giá tăng nhiều lần, ngang ngửa căn hộ tại các dự án nhà ở thương mại.

Đơn cử, một căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 70m2 tại dự án nhà ở xã hội thuộc Đại Kim, Hoàng Mai (Hà Nội) đang được rao bán 3,59 tỷ đồng, tương đương với giá 51 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu, dự án nhà ở xã hội thuộc Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) được mở bán từ 2016 với giá 14 triệu đồng/m2. Dự án được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2017 tới nay. Như vậy, so với giá mở bán, mức giá hiện nay đã tăng gấp 3,6 lần.

Không những vậy, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chưa đi bàn giao nhưng giá đã tăng gấp đôi so với giá mở bán.

Cụ thể, giữa năm 2023, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn được mở bán với mức giá 19,5 triệu đồng/m2. Thời điểm mở bán, dự án này gây xôn xao khi thu hút hàng nghìn người đến bốc thăm, xếp hàng mua. Nhiều người muốn mua cũng được môi giới chào "chênh" lên với mức giá 200 - 300 triệu đồng/căn.

Đến nay, tức sau 1 năm, giá rao bán các căn nhà ở xã hội tại đây đã tăng lên gấp 2 lần so với mức giá chào bán. Một số căn đang được môi giới chào với mức giá từ 40-42 triệu đồng với những căn thuộc suất nhà ở xã hội. Còn với những căn thương mại, môi giới báo giá 49 triệu đồng/m2.

Giá nhà ở xã hội cũ 40-50 triệu đồng/m2 ngang ngửa với chung cư thương mại, có dự án chưa bàn giao đã rao bán “ủy quyền” giá tăng gấp đôi- Ảnh 3.
Những căn nhà ở xã hội có mức giá bán phổ biến hiện nay là 42 triệu đồng/m2. (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Về hình thức mua bán căn hộ tại dự án này, môi giới Nguyễn Đương cho biết, với những căn thương mại thì chuyển nhượng hợp đồng mua bán bình thường còn với những căn nhà ở xã hội sẽ mua theo dạng mua bán ủy quyền. Khách hàng sẽ không mua được ngay mà phải làm vi bằng công chứng sau 5 năm được chuyển nhượng thì khách sẽ hẹn chủ quay lại ký giấy tờ sau bởi theo quy định hiện hành nhà ở xã hội chỉ được phép chuyển nhượng sau khi đi vào hoạt động 5 năm.

Môi giới này cho biết thêm: "Khách hàng nào chưa tìm hiểu mua nhà ở xã hội và biết về mua bán ủy quyền thì tư vấn rất khó. Khách phải biết và không lăn tăn về phương án này thì mới dễ mua bán".

Có thể thấy, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, nhà ở xã hội đã đi vào sử dụng đẩy giá ngang ngửa so với chung cư thương mại cũ.

Trong báo cáo thị trường mới đây của Savills, đơn vị này cho biết, Hà Nội không có nguồn cung căn hộ mới giá dưới 45 triệu đồng/m2 vào quý II. Kể từ năm 2020, phân khúc căn hộ bình dân (hạng C) đã giảm 45% mỗi năm. Trong tương lai, phân khúc này dự kiến chỉ đóng góp 25% nguồn cung mới.

Tương tự, báo cáo của Trung tâm nghiên cứu thị trường OneHousing chỉ ra Hà Nội không có căn hộ phân khúc bình dân (dưới 30 triệu đồng mỗi m2) nào được mở bán trong 8 quý liên tiếp. Phân khúc chung cư cao cấp (50-80 triệu đồng m2) chiếm tới 61% nguồn cung mới.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, chung cư mới dưới 50 triệu đồng/m2 đã trở nên khan hiếm. Nửa đầu năm nay, rổ hàng căn hộ tại các dự án mới đã ở vùng giá 60-80 triệu đồng/m2.

Lý do giá căn hộ mới tại Hà Nội tăng là do số lượng dự án được cấp phép mới liên tục sụt giảm, thị trường vắng bóng hoàn toàn các căn hộ giá bình dân. Theo ông Đính, 60% nguồn cung mở bán trong quý II thuộc về phân khúc cao cấp trên 50 triệu đồng mỗi m2 và hạng sang, tập trung ở một đại đô thị tại Hà Nội. Còn phân khúc bình dân chỉ chiếm 7% tỷ trọng.

Trong khi nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn. Tổng nhu cầu về nhà ở của thủ đô đến 2025 là 185.200 nhà, trong đó gần 90% là căn hộ chung cư. Ông Đính cho hay từ nay đến năm 2025, trung bình mỗi năm, Hà Nội thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ.

Theo Phương Hoàng