Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học: 'Nhiều người không tốt nghiệp đại học mà vẫn giỏi, điển hình như ông Đặng Lê Nguyên Vũ'

20/09/2024 10:15

"Ngoài kia có rất nhiều người không tốt nghiệp đại học mà vẫn giỏi, điển hình như ông Đặng Lê Nguyên Vũ chưa tốt nghiệp mà vẫn xây dựng cả đế chế cà phê đấy thôi", Trưởng BTC Miss Universe Vietnam chia sẻ.

Thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học xuất hiện từ hồi tháng 7, thời điểm người đẹp đăng ký thi Miss Universe Vietnam. Thời điểm đó, nhiều tin đồn cho rằng sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên không tiếp tục học hệ chính quy chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại. Cô chuyển sang hệ vừa học vừa làm nhưng cũng chưa hoàn thành.

Cho đến chiều 19/9, trường Đại học Ngoại thương Hà Nội xác nhận, sinh viên Nguyễn Cao Kỳ Duyên hiện vẫn chưa tốt nghiệp đại học tại trường. Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa đăng quang Miss Universe Vietnam 2024 và chuẩn bị dự thi Miss Universe tổ chức tại Mexico khiến fan sắc đẹp tranh cãi xôn xao trên mạng xã hội.

Theo đó, bà Thúy Nga - Trưởng Ban tổ chức (BTC), Ban giám khảo (BGK) Miss Universe Vietnam 2024 đã có chia sẻ trực tiếp với Gia đình & Xã hội về ồn ào này.

Trưởng BTC Miss Universe Vietnam: 'Đâu có quy định Hoa hậu phải tốt nghiệp Đại học, phải giỏi tiếng Anh' - Ảnh 1.
Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học khiến fan sắc đẹp tranh cãi.

Từ khi Miss Universe Vietnam 2024 "đổi chủ", năm đầu tiên chọn Bùi Quỳnh Hoa đăng quang vướng khá nhiều tranh cãi và năm nay, Kỳ Duyên nhận được nhiều khen ngợi nhưng cũng có ý kiến trái chiều. Là Trưởng BTC cũng là người theo dõi hoạt động showbiz của Kỳ Duyên nhiều năm nay, chị đánh giá đương kim Miss Universe Vietnam như thế nào?

- Tôi gặp Kỳ Duyên lần đầu cách đây 8 năm, cũng có những trao đổi, góp ý chút ít với em về công việc, nhưng sau đó ai cũng bận nên chỉ thi thoảng gặp nhau trong event. Lần này khi Kỳ Duyên quay lại với cuộc thi Miss Universe Vietnam tôi cảm thấy cô ấy đã trưởng thành hơn rất nhiều. Cô ấy chững chạc trong lời ăn tiếng nói, trong phong cách, trong lối sống và đặc biệt là một cô gái rất thông minh và cá tính. Tôi nghĩ Duyên sẽ lần lượt chinh phục được những gì mà cô ấy muốn.

Bài học từ thị phi của Bùi Quỳnh Hoa năm 2023 có khiến BTC lo ngại việc chọn Kỳ Duyên đăng quang năm nay không? Bởi thực tế cô ấy cũng từng rất ồn ào!?

- Là người làm trong nghề 22 năm, theo dõi rất nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế tôi thấy rằng gần như người chiến thắng nào cũng sẽ có những xì xào, chỉ là ít hay nhiều. Đối với BTC quan trọng nhất là con người hiện tại của thí sính, những gì cô ấy thể hiện tại cuộc thi như thế nào. Trong quá khứ có thể họ đã có những sai sót nào đó, khi còn trẻ, khi chưa đủ trưởng thành để có thể kiểm soát mọi hành vi. Tôi nghĩ là những điều đó có thể bỏ qua, miễn là họ đã rút ra được những bài học và đã hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Từ khi Kỳ Duyên dự thi, nhiều fan sắc đẹp đã cho rằng cô ấy là một "cây bài" truyền thông. Điều này chắc ít nhiều BTC không thể phủ nhận được đúng không, thưa chị?

- Tôi nghĩ rằng sẽ không có cô gái nào chấp nhận là cây bài truyền thông cho cuộc thi nào. Nếu như cô ấy thực sự có năng lực, có khả năng, là người thu hút dư luận... Trong trường hợp này tôi nghĩ bản thân Kỳ Duyên và cuộc thi Miss Universe Vietnam đều là những điều mà khán giả quan tâm, tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội nhiều.

Kỳ Duyên chỉ có 45 ngày chuẩn bị trước khi lên đường "chinh chiến" quốc tế. Trong thời gian ngắn ngủi như thế, theo chị, một cô gái đã có quá nhiều kinh nghiệm như Kỳ Duyên liệu cô ấy còn thiếu điều gì, cần bổ sung điều gì?

- Bất kể thí sinh nào khi tham gia cuộc thi quốc tế, dù đến từ những nước có nên công nghiệp sắc đẹp nổi tiếng như Venezuela, Colombia, Philippines... thì những kỹ năng của họ đều phải được hoàn thiện trong suốt quá trình trước, trong và sau cuộc thi trong nước chứ không phải là sau khi đăng quang mới bước vào tập luyện các kỹ năng. 

Thực ra sau chung kết trong nước, thí sinh chủ yếu sẽ dành thời gian cho việc chuẩn bị trang phục, những thứ cần thiết đem đến cuộc thi quốc tế, tham khảo những thông tin về cuộc thi để đưa ra chiến lược cho mình, chuẩn bị tâm lý cũng như sức khoẻ một cách tốt nhất cho cuộc thi. Chính vì thế 45 ngày hay vài tháng cũng chỉ để hoàn thiện tốt hơn các kỹ năng đã được học hành trau dồi trước đó trong một thời gian dài.

Bà Thúy Nga - Trưởng BTC Miss Universe Vietnam tỏ ra không hài lòng khi nhiều người tự đặt ra tiêu chuẩn hoa hậu phải tốt nghiệp đại học hay phải giỏi tiếng Anh.

Các cuộc thi sắc đẹp đều coi trọng trình độ văn hóa, học vấn nhưng mới đây, đại diện trường ĐH Ngoại thương xác nhận Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp, BTC Miss Universe Vietnam chắc hẳn đã nắm rõ thông tin này từ trước? 

- Chúng tôi nắm rất chắc lý lịch của từng thí sinh và chúng tôi cũng tuân thủ những quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch như thí sinh tham dự cuộc thi phải từ 18 tuổi trở lên và có bằng tốt nghiệp cấp 3. 

Dư luận đang tranh cãi sôi nổi việc Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, chị có thể nói gì về vấn đề này? 

- Tôi thấy nhiều người tự đặt ra tiêu chuẩn hoa hậu rằng phải tốt nghiệp đại học, phải giỏi tiếng Anh. Trong khi như tôi vừa chia sẻ ở trên, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch quy định rõ thí sinh tham dự cuộc thi phải từ 18 tuổi trở lên và có bằng tốt nghiệp cấp 3. 

Người đẹp nào có thể tốt nghiệp đại học thì không nói nhưng không tốt nghiệp đại học không có nghĩa là họ không giỏi, không phát triển được. Ngoài kia có rất nhiều người không tốt nghiệp đại học mà vẫn giỏi, trên thế giới có rất nhiều tấm gương và trong nước điển hình như ông Đặng Lê Nguyên Vũ chưa tốt nghiệp mà vẫn xây dựng cả đế chế cà phê đấy thôi. Chúng ta không nên áp đặt như thế!

Thế nhưng là một người có tầm ảnh hưởng như Kỳ Duyên, việc chưa tốt nghiệp đại học khiến nhiều người sẽ đánh giá cô ấy coi nhẹ việc học văn hoá, đó không phải một thông điệp tốt với giới trẻ đâu, thưa chị? Bởi không phải ai bỏ học cũng được như Bill Gates, Steve Jobs,...

- Là người lớn lên trong gia đình rất coi trọng việc học hành nên tôi luôn quan tâm tới việc động viên các em nhân viên cũng như các em thí sinh nên tập trung trau dồi kiến thức khi có thể. Tuy nhiên ở thời đại này chúng ta có thể trau dồi kiến thức qua rất nhiều kênh như đọc và học các kiến thức online, qua những kinh nghiệm trong cuộc sống, trong công việc… Trên thực tế trong nước cũng như quốc tế đã có nhiều người thành công khi họ cũng chưa tốt nghiệp đại học, thậm chí còn không có điều kiện đặt chân vào ngôi trường đại học nào. Tôi không khuyến khích các em không cần học, ngược lại các em đã từng làm việc với tôi có thể xác nhận tôi luôn khuyến khích các em học và trau dồi kiến thức nhiều nhất có thể. 

Tuy nhiên tôi nghĩ khi ai đó được chọn là hoa hậu thì quan trọng nhất là cô ấy sẽ làm được gì cho cộng đồng, cho xã hội, những điều cô ấy làm sẽ truyền cảm hứng cho mọi người, cho các bạn trẻ cùng chung tay xây dựng một xã hội, một thể giới tốt đẹp hơn, đó mới chính là thông điệp chính của cuộc thi hoa hậu.

Miss Universe 2024 đã lộ diện 1 số người đẹp được coi là "đối thủ" đáng gờm của Kỳ Duyên. Chị đánh giá cơ hội thế nào cho Kỳ Duyên tại cuộc thi và có đặt kỳ vọng cho cô ấy trong lần đầu chinh chiến quốc tế?

- Tôi nghĩ chưa ai có thể đưa ra nhận định thí sinh nào sẽ đứng ở vị trí nào ở thời điểm này vì mọi đánh giá sẽ chỉ là cảm tính. Cho đến khi các thí sinh xuất hiện hết và mốc quan trọng nhất là sau hơn nửa chặng đường thi đấu lúc đó chúng ta mới có thể đưa ra nhận xét của mình về thứ hạng của thí sinh. Đặc biệt, dấu mốc đặc biệt quan trọng vẫn nằm ở vòng phỏng vấn kín, sự thể hiện của thí sinh ở bán kết, chung kết. 

Tuy nhiên tôi tin rằng Kỳ Duyên sẽ để lại ấn tượng tốt cho BGK và khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Cảm ơn chia sẻ của chị!