Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Thành Long 20/09/2024 11:15

Tại Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi" diễn ra sáng nay (20/9) có nhiều ý kiến xung quanh việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Video Hội thảo 'Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi' sáng 20/9:

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm đánh vào một số hàng hóa dịch vụ đặc biệt, thường được áp cho những loại hàng hóa, dịch vụ cao cấp; không có lợi cho sức khỏe, môi trường; gây lãng phí cho xã hội và tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa - xã hội.

Khi Nhà nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào 1 hàng hóa, dịch vụ nào đó thường dẫn đến giá của hàng hóa, dịch vụ đó tăng lên, qua đó ảnh hưởng đến cung - cầu các hàng hóa dịch vụ.

Qua 4 lần sửa đổi trước đây, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội nhưng cũng còn một số hạn chế.

Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?- Ảnh 2.
Còn nhiều quan điểm trái chiều về việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trước thực trạng nói trên, Bộ Tài chính đã xây dựng và lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tổ chức sáng 20/9 nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến hữu ích vào nội dung dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đặc biệt về những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau trong đó có việc đưa mặt hàng nước giải khát có đường vào diện chịu thuế thiêu thụ đặc biệt.

Cần nghiên cứu kỹ

Theo Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nước giải khát có đường là mặt hàng mới được bổ sung vào diện chịu thuế với thuế suất dự kiến 10%. Lý do được đưa ra là nhằm chống lại tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng tại Việt Nam hiện nay.

Việc bổ sung đối tượng chịu thuế mới sẽ có tác động rất lớn và rất nghiêm trọng tới sự phát triển của doanh nghiệp ngành hàng này. VCCI cho rằng chính sách này cần được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trên một số phương diện như sau:

Thứ nhất, mục tiêu ngăn chặn tình trạng thừa cân béo phì là cần thiết và nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước giải khát có đường sẽ giúp hạn chế hay giảm tỷ lệ béo phì như thế nào thì chưa được đánh giá đầy đủ;

Thứ hai, chính sách thuế này chưa bảo đảm công bằng khi chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ uống đóng chai sẵn. Còn các loại đồ uống pha chế tại chỗ như cà phê, trà sữa, nước mía, trà chanh… sẽ khó có thể bị đánh thuế, do không thể xác định chính xác hàm lượng đường;

Thứ ba, chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp thuần túy nội địa. Các doanh nghiệp nước ngoài đã có kinh nghiệm và công nghệ trong việc chuyển đổi sang các sản phẩm đồ uống không đường nhưng vẫn có vị ngọt. Trong khi đó, các doanh nghiệp thuần túy nội địa gặp khó khăn hơn rất nhiều khi chính sách đánh thuế được thực hiện.

Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?- Ảnh 3.
Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?- Ảnh 4.
Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?- Ảnh 5.

Nhiều ý kiến được đưa ra liên quan đến việc áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường trong khuông khổ Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi".

Theo Ban Pháp chế của VCCI, việc đưa mặt hàng nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có 1 số tác động tích cực như tăng nguồn thu ngân sách, các doanh nghiệp cũng thay đổi thành phần, công thức sản xuất nước giải khát để sản xuất các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc thực hiện đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát sẽ làm tăng giá bán, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng. Từ đó có thể ảnh hưởng giảm sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mặt hàng này và các ngành phụ trợ có liên quan như mía đường, bao bì, bán lẻ trong thời gian đầu.

Với các lý do nêu trên, Ban Pháp chế của VCCI đề nghị có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường.

Có nên đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?- Ảnh 6.
GS TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng cần nghiên cứu kỹ các tác động trước khi áp dụng 1 số mặt hàng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có nước giải khát có đường.

Phát biểu tại hội thảo, GS TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đặt câu hỏi về việc bổ sung đồ uống có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. "Ví dụ như: Mục đích của việc bổ sung mặt hàng này vào diện chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Nếu là vì lý do bảo vệ sức khoẻ, thì đồ uống có đường có phải là nguyên nhân gây bệnh thừa cân béo phì hay không? Nếu là để tăng thu ngân sách thì liệu mục đích này có đạt được và có tính khả thi hay không?", GS TSKH Nguyễn Mại nói.

Ngoài ra vẫn còn không ít ý kiến xung quanh vấn đề làm sao để đảm bảo tính công bằng và tính khả thi của Luật Thuế thiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)…

Xem thêm video được quan tâm:


Thành Long