Những người nào không nên ăn quả hồng?

Thanh Thanh(Tổng hợp) 20/09/2024 13:42

Hồng đang vào mùa, đây là loại quả giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này.

Tác dụng của quả hồng với sức khoẻ

Quả hồng nguồn gốc từ thế kỷ 14 ở Nhật Bản, sau được trồng chủ yếu ở miền Bắc nước ta.

Theo y học cổ truyền, quả hồng tính bình, vị ngọt chát.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Webmd, theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), quả hồng rất giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C và vitamin B (đặc biệt là vitamin B6), cũng như chất xơ, mangan, phốt pho, đồng, magiê, kali.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực nghiệm và Lâm sàng Hoa Kỳ, hồng chủ yếu bao gồm các hợp chất carotenoid, tham gia vào việc cung cấp các lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của quả hồng:

Đặc tính chống ung thư

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Netmeds cho biết, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hàn Quốc điều tra tác dụng chống ung thư của chiết xuất lá hồng đối với các tế bào ung thư dạ dày của con người kết luận rằng, chiết xuất lá hồng cho thấy khả năng chống ung thư, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm về hiệu quả của loại quả này.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Theo nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí chất lượng thực phẩm Hoa Kỳ, quả hồng làm tăng tổng hợp các tế bào bạch cầu và kích thích hiệu quả khả năng miễn dịch giúp chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh vì nó là tuyến phòng thủ chính.

Trong quả hồng chứa chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và chống lại các gốc tự do.

Điều chỉnh lưu thông máu

Đặc tính thú vị của quả hồng là tạo ra các tế bào hồng cầu mới. Quả hồng cung cấp một yếu tố thiết yếu như đồng giúp duy trì huyết áp.

Quả hồng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được
Quả hồng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, nếu thiếu đồng, bạn sẽ không thể lấy các chất dinh dưỡng lành mạnh để tạo ra hemoglobin, thành phần cấu tạo nên hồng cầu trong máu.

Tương tự, một yếu tố thiết yếu khác là kali trong quả hồng, hoạt động như chất làm giãn mạch, chịu trách nhiệm lớn trong việc giảm huyết áp.

Bên cạnh các tác dụng trên, hồng còn giúp cải thiện thị lực và nhu động ruột nếu sử dụng hợp lý.

Những người không nên ăn quả hồng

Báo VnExpress dẫn lời dược sĩ dinh dưỡng Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết những người đang có vấn đề về dạ dày, gan, thận, mắc bệnh trĩ ăn hồng giòn dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm. Ngoài ra, tanin còn gây cản trở sự hấp thụ của chất sắt từ các loại rau trong các bữa ăn. Phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng nên hạn chế ăn hồng giòn.

Những người khi đang uống thuốc chữa bệnh không nên ăn các loại trái cây nhiều tanin vì sẽ giảm hiệu quả của thuốc.

Trên đây là những người không nên ăn quả hồng. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa loại quả này nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Thanh Thanh(Tổng hợp)