“Cánh tay đắc lực” của bị cáo Trương Mỹ Lan khóc nghẹn

Theo Trần Thái - Ảnh: Hoàng Triều 20/09/2024 13:40

Sau khi tự nhận "rất đau lòng", cựu Tổng Giám đốc SCB khóc nghẹn, lời khai ngắt quãng.

Ngày 20-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 với phần xét hỏi các bị cáo liên quan quá trình phát hành trái phiếu "khống".

Trong vụ án này Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), được xác định đóng vai trò quan trọng giúp bị cáo Trương Mỹ Lan thực hiện các hoạt động phát hành trái phiếu bất hợp pháp, hỗ trợ tích cực cho quá trình huy động vốn trái phép và che giấu dòng tiền không minh bạch, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

“Cánh tay đắc lực” của bị cáo Trương Mỹ Lan khóc nghẹn- Ảnh 1.
Bị cáo Trương Mỹ Lan

Với tư cách là Tổng Giám đốc SCB, từ tháng 12-2013 đến tháng 7-2020, bị cáo Văn tham gia trực tiếp vào các cuộc họp chiến lược về  phát hành trái phiếu, chỉ đạo điều hành việc giới thiệu và tư vấn bán trái phiếu. Ngoài ra, bị cáo ra quyết định liên quan đến các chính sách bán hàng, đào tạo nhân viên, xây dựng chính sách hoa hồng và hợp tác với Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Khi chủ tọa hỏi về bản chất của việc mua bán thứ cấp giữa các công ty, bị cáo Văn giải thích rằng đây là "giao dịch thông lệ" trên thị trường tài chính. Mua bán thứ cấp thường liên quan đến việc các nhà đầu tư mua lại trái phiếu từ nhau, không phải từ phát hành ban đầu. 

“Cánh tay đắc lực” của bị cáo Trương Mỹ Lan khóc nghẹn- Ảnh 2.
Các bị cáo tại toà

Bị cáo khai thêm rằng Cơ quan điều tra từng hỏi liệu SCB có đánh tráo khái niệm với khách hàng hay không khi mà Công ty Chứng khoán Tân Việt là đơn vị bán trái phiếu nhưng SCB lại thực hiện giao dịch với khách hàng. Bị cáo đã trả lời SCB không đánh tráo khái niệm. 

"Bị cáo chỉ nghĩ là SCB giới thiệu khách hàng, khai thác nguồn tài nguyên khách hàng. Khi xảy ra sự cố mới vỡ lỡ" - Bị cáo Văn nói và cho biết "rất đau lòng". Tiếp đó, người này khóc nghẹn, lời khai ngắt quãng. 

Cựu Tổng Giám đốc SCB trình bày chưa bao giờ biết về việc "chạy dòng tiền" và quan hệ quản lý tài khoản giữa khách hàng và  SCB như thế nào. Bị cáo khai không tham gia chỉ đạo những điều này. 

Khi HĐXX hỏi bị cáo có thống nhất với lãnh đạo SCB để chạy dòng tiền không thì được trả lời "Bị cáo không dại như vậy!"

Bị cáo Văn nói nếu biết rằng bà Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB; trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) đang thực hiện các hành động như vậy thì trước điều cấm kỵ trong nghề ngân hàng này bị cáo sẽ không tham gia. Bị cáo Văn nhấn mạnh rằng việc bán trái phiếu tại SCB chỉ diễn ra với khối lượng vài tỉ đồng/ngày, trong khi lại có hoạt động chạy dòng tiền lên tới vài chục tỉ đồng/ngày...

Theo Trần Thái - Ảnh: Hoàng Triều