Nắm cổ phần chi phối 51% của Kido Foods, các thương hiệu kem Merino và Celano về tay Nutifood

Tri Túc 23/09/2024 11:56

Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, đồng thời là "bước đệm" để nhảy vào ngành hàng lạnh.

KDC&KDF&NUTIFood:

Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp

CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa thông báo hoàn tất các thủ tục đầu tư để nắm giữ 51% cổ phần của vào CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods).

Với tỷ lệ sở hữu này, Nutifood sẽ trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods,  giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng, đồng thời là "bước đệm" để nhảy vào ngành hàng lạnh.

Năm 2023, Kido Group đã chuyển nhượng hơn 24% vốn của Kido Foods cho đối tác với giá 1.069 tỷ, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Hiện Kido Group vẫn giữ 49% cổ phần còn lại của Kido Foods.

Nắm quyền chi phối “ông lớn” kem Việt

Được biết, Kido Foods (công ty thành viên của Kido Group) là một trong các hãng kem lớn nhất Việt Nam khi sở hữu 2 thương hiệu “đình đám”, quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam là Celano và Merino.

Gia nhập thị trường kem Việt Nam từ rất sớm vào năm 2003, sau hơn 20 năm phát triển, Kido Foods đã trở thành doanh nghiệp có thị phần số 1 mảng sản xuất, kinh doanh kem tại Việt Nam và liên tiếp giữ “ngôi vương” trong nhiều năm.

Thống kê của Euromonitor cho thấy, doanh số Kido Foods tăng trưởng ấn tượng theo từng năm, nắm giữ trên 40% thị phần từ năm 2019 cho đến nay, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của nhiều “ông lớn” trong lẫn ngoài nước.

Các số liệu từ Euromonitor cũng ghi nhận năm 2023, Kido Foods tiếp tục đứng đầu toàn ngành kem khi chiếm tới 46,7% thị phần. Trong đó, chỉ riêng Merino và Celano, tính độc lập, 2 thương hiệu này cũng đã chiếm lần lượt 25,9% và 19,6% thị phần, cao hơn con số của toàn ngành hàng kem của đơn vị đứng thứ hai và thứ 3 trong bảng xếp hạng.

Hiện, Kido Foods đang sở hữu 2 nhà máy chế biến hiện đại với công nghệ tiên tiến, máy móc được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu và Nhật Bản tại 2 miền Nam – Bắc (Củ Chi - Tp.HCM và VSIP - Bắc Ninh) để đáp ứng nhu cầu cung ứng kem cho toàn thị trường.

Đa dạng hóa hệ sinh thái dinh dưỡng của Nutifood

Nắm cổ phần chi phối 51% của Kido Foods, các thương hiệu kem Merino và Celano về tay Nutifood- Ảnh 1.
Ảnh: Bầu Hải.

Còn Nutifood, là công ty sữa do vợ chồng ông Trần Thành Hải (bầu Hải) dẫn dắt. Năm 2018, Nutifood còn lấn sân sang ngành cà phê sau khi nắm quyền chi phối Công ty Phước An, đơn vị sở hữu hàng nghìn ha cà phê tại Krông Pắk, Đắk Lắk. Năm 2021, Nutifood định hướng phát triển các sản phẩm có nguồn gốc thực vật sau khi đầu tư vào Công ty Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco). Trong năm 2022, Nutifood sẽ tiếp tục hợp tác với Vườn quốc gia Núi Chúa để bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên dược liệu…

Đối với thị trường nước ngoài, năm 2018, Nutifood đã thành lập liên doanh với Tập đoàn Asahi (Nhật Bản), đưa các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em của Asahi vào thị trường Việt Nam. Cũng trong năm này, Nutifood tiến vào thị trường Thụy Điển với nhà máy Nutifood Sweden AB - công ty liên doanh mà lúc đầu Nutifood sở hữu 50% vốn và sau đó kiểm soát hoàn toàn 100% vốn….

Chia sẻ lý do đầu tư vào Kido Foods, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: “Việc đầu tư vào Kido Foods cho phép Nutifood mở rộng được lĩnh vực từ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe . Đồng thời, “thương vụ” này cũng cho phép Nutifood làm chủ một hệ thống phân phối ngành hàng đông lạnh với hàng trăm nghìn tủ kem bao phủ rộng khắp từ điểm bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại cho đến nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí,… trên cả nước. Đó cũng là nền tảng cần thiết giúp Nutifood mở rộng lĩnh vực qua ngành hàng đông lạnh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất” .

Công ty đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Tp.HCM (NRI), song song xây dựng Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS). Do đó, việc kết nạp thêm thành viên mới Kido Foods với 2 thương hiệu số 1 trong ngành kem tại Việt Nam là Celano và Merino hứa hẹn sẽ giúp Nutifood mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là ở phân khúc giới trẻ và người trưởng thành.

Tri Túc