7 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan nhiễm mỡ

24/09/2024 00:01

Hay thấy mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, ngứa ngáy... đều có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh gan nhiễm mỡ.

Ảnh: Tua Saude
Ảnh: Tua Saude

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Minh (chủ kênh TikTok bacsitranminh), Giám đốc chuyên môn của Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL, Giám đốc Trung tâm Cơ Xương Khớp - Vật lý trị liệu và giảng viên tại Trường Trung cấp Quốc tế Mekong chỉ ra 7 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm gan nhiễm mỡ.

1. Mệt mỏi

Cảm thấy người yếu, kém tập trung, mất năng lượng, suy giảm nhận thức là các dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ. Điều quan trọng là chú ý đến các triệu chứng khác đi kèm để phát hiện bệnh sớm và thăm khám bác sĩ.

2. Béo phì

Bác sĩ Trần Minh cho biết đây là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh gan nhiễm mỡ. Theo Tạp chí khoa học Science Direct, các nhà khoa học đã thống kê kết quả Thực hành Lâm sàng của Hiệp hội Y học Béo phì OMA. Theo đó, trên 1/2 - 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD); trên 3/4 số bệnh nhân mắc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) đều bị béo phì. Trong số những bệnh nhân mắc NAFLD, 10 - 25% có thể mắc hoặc phát triển NASH - một tình trạng nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên của bác sĩ là ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn để giảm cân, béo phì, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Ngứa da

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến ngứa da, bao gồm cả trên mặt. Ngứa chủ yếu do dư thừa muối mật trong cơ thể. Gãi không giúp giảm ngứa do gan nhiễm mỡ mà còn làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

4. Ăn nhiều

Ăn nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Bạn sẽ cảm thấy đói suốt ngày, thường xuyên ăn vặt, dễ cảm thấy thèm đồ ngọt, thèm đường. Chính những điều này làm bệnh nặng hơn.

5. Thay đổi màu sắc nước tiểu

Nước tiểu của người khỏe mạnh sẽ có màu vàng nhạt. Nhưng nước tiểu của người mắc gan nhiễm mỡ có màu tối hơn, màu bất thường kể cả khi bạn đã uống đủ nước hàng ngày. Do đó, bạn nên quan sát màu sắc nước tiểu để phát hiện sớm các bệnh lý liên quan tới gan, trong đó có gan nhiễm mỡ.

6. Mức cholesterol máu cao

Mức cholesterol máu cao cho thấy nguy cơ cao về bệnh tim, cũng là một dấu hiệu chủ yếu của bệnh lý gan nhiễm mỡ. Điều quan trọng là nên cắt giảm các thực phẩm giàu cholesterol ra khỏi chế độ ăn hàng ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, mạch máu hay gan nhiễm mỡ.

7. Vàng da

Bệnh gan tiến triển có thể dẫn đến vàng da. Tình trạng này khiến da và lòng trắng mắt có màu vàng. Các triệu chứng vàng da thường xuất hiện ở mắt, mặt trước khi lan ra các phần còn lại của cơ thể. Vàng da xảy ra khi có quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng cam là sản phẩm phụ của quá trình phân hủy hồng cầu. nếu gan không hoạt động đủ tốt, sẽ khiến quá nhiều bilirubin tích tụ và khiến da chúng ta có màu vàng.

>> Ba bộ phận cơ thể càng sạch sẽ càng sống thọ

Hằng Trần