Công ty có phải trả thêm khoản đóng bảo hiểm vào lương thử việc?

25/09/2024 12:09

Công ty có phải trả thêm khoản đóng bảo hiểm vào lương thử việc? Không trả thêm lương thay tiền đóng BHXH cho lao động không thuộc diện đóng bảo hiểm bắt buộc bị phạt thế nào?

1. Công ty có phải trả thêm khoản đóng bảo hiểm vào lương thử việc?

Căn cứ khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động 2019, đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Căn cứ khoản 4 Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động và người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng mà đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp hằng tháng thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Khi đó, người lao động trong trường hợp này được trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền tương đương với mức người sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, các quyền lợi về BHXH chỉ được áp dụng đối với trường hợp ký HĐLĐ. Trường hợp ký hợp đồng thử việc người lao động không được trả thêm khoản đóng bảo hiểm vào lương thử việc.

Lưu ý: Trường hợp người lao động thử việc theo nội dung quy định trong HĐLĐ thì công ty phải trả khoản tiền thay cho tiền đóng BHXH nếu thuộc các trường hợp nêu trên.

Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024
File Excel tínhtiền lương hưu hằng tháng 2024 đối với người lao động

đóng BHXH

Công ty không phải trả thêm khoản đóng bảo hiểm vào lương thử việc

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Công ty không trả thêm lương thay tiền đóng BHXH cho lao động không thuộc diện đóng bảo hiểm bắt buộc bị phạt thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6, khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, phạt tiền đối với công ty khi có hành vi không trả hoặc trả không đủ cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:

(i) Từ 06 - 10 triệu đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động.

(ii) Từ 10 - 16 triệu đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động.

(iii) Từ 16 - 24 triệu đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động.

(iv) Từ 24 - 30 triệu đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động.

(v) Từ 30 - 40 triệu đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Ngoài ra công ty còn phải trả đủ khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cộng với khoản tiền lãi của số tiền đó tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt cho người lao động.

Như vậy, công ty không trả thêm lương thay tiền đóng BHXH cho lao động không thuộc diện đóng bảo hiểm bắt buộc có thể bị phạt lên đến 40 triệu đồng đồng thời phải trả đủ lương và tiền lãi theo quy định.

3. Trốn đóng BHXH là gì? Công ty trốn đóng BHXH năm 2024 bị xử phạt như thế nào?

Xem chi tiết tại bài viết: Trốn đóng BHXH là gì? Công ty trốn đóng BHXH năm 2024 bị xử phạt như thế nào?

>> Xem thêm bài viết:Thay đổi về lãi suất chậm đóng, trốn đóng BHXH từ ngày 01/7/2025