Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện thì có được bảo hiểm thanh toán viện phí hay không?

25/09/2024 17:03

Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện thì có được bảo hiểm thanh toán viện phí hay không? Hồ sơ ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm những gì?

1. Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện thì có được bảo hiểm thanh toán viện phí hay không?

Căn cứ khoản 9 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trường hợp người có thẻ BHYTđang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ BHYThết hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYThết hạn sử dụng. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ BHYTcho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, đối với trường hợp khi thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện thì được bảo hiểm thanh toán viện phí trong phạm vi được hưởng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024
File Excel tínhtiền lương hưu hằng tháng 2024 đối với người lao động

thẻ bảo hiểm y tế

Giái đáp câu hỏi: Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện thì có được bảo hiểm thanh toán viện phí

(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với sở khám chữa bệnh tổ chức khám bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ

Căn cứ khoản 10 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ được quy định như sau:

(i) Người có thẻ BHYTđến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế.

(ii) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người bệnh; thông báo bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ để làm cơ sở thanh toán.

3. Hồ sơ ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm những gì?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, hồ sơ ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được quy định như sau:

(i) Trường hợp ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh lần đầu, hồ sơ gồm:

- Công văn đề nghị ký hợp đồng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Bản sao giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Bản chụp có đóng dấu của cơ sở đối với quyết định phân hạng bệnh viện của cấp có thẩm quyền (nếu có) hoặc quyết định về tuyến chuyên môn kỹ thuật của cấp có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập.

- Danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế, danh mục thuốc, hóa chất, vật tư y tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt (bằng văn bản hoặc bản điện tử).

(ii) Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bổ sung chức năng, nhiệm vụ, phạm vi chuyên môn, hạng bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản phê duyệt do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm hoàn thành việc ký kết bổ sung phụ lục hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng mới.