Chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo thì hãng bay chịu trách nhiệm gì?

26/09/2024 16:05

Hãng bay có trách nhiệm gì đối với trường hợp chuyến bay sớm? Nếu chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo thì hãng bay chịu trách nhiệm gì?

1. Hãng bay chịu trách nhiệm gì khi chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo?

Căn cứ khoản 1, khoản 7 và khoản 8 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT) quy định về nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển. Cụ thể quy định về trách nhiệm của hãng bay đối với trường hợp chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo gồm những nội dung sau:

1.1. Trách nhiệm thông báovề việc thay đổi thời gian khởi hành chuyến bay

Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay.

Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]

Trách nhiệm của hãng bay khi chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo

Trách nhiệm của hãng bay khi chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

1.2. Trách nhiệm của hãng bay khi chuyến bay sớm hơn giờ bay đã đặt nhưng khách hàng không nhận được thông báo

(i) Chuyến bay khởi hành sớm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế sớm hơn 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.

(ii) Trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ nhưng không được vận chuyển và không nhận được thông báo về việc thay đổi thời gian khởi hành sớm hoặc không đồng ý với việc thay đổi thời gian khởi hành sớm, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 6 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT). Cụ thể là:

- Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

- Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.

- Trường hợp hành khách từ chối áp dụng gạch đầu dòng thứ hai khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

- Trường hợp hành khách từ chối áp dụng gạch đầu dòng thứ hai và gạch đầu dòng thứ ba khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

2. Trường hợp hoàn vé cho hành khách dược quy định như thế nào?

Theo khoản 9 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT), việc hoàn vé cho hành khách được áp dụng như sau:

(i) Miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có).

(ii) Vé hoàn toàn chưa được sử dụng, khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản: giá dịch vụ vận chuyển; các khoản thuế, phí do Nhà nước quy định, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay mà hãng hàng không thu hộ; các khoản phụ thu khác có liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp.

(iii) Vé đã được sử dụng một phần, khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và tiền vé, các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của hành khách.