Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp

Theo Mạnh Thắng 05/10/2024 11:13

Tỉnh Đồng Nai quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất Cụm công nghiệp Long Giao, huyện Cẩm Mỹ với diện tích 56 ha.

Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Cụm công nghiệp Long Giao tại thị trấn Long Giao và xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ.

Đồng Nai đấu giá 56 ha đất quy hoạch cụm công nghiệp- Ảnh 1.
Lợi thế cụm công nghiệp Long Giao nằm gần trục trung tâm huyện Cẩm Mỹ

Khu đất nói trên có diện tích 56 ha đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện Cẩm Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt. Mục đích đấu giá là làm cụm công nghiệp chuyên ngành chế biến nông sản thực phẩm. Khu đất này có mặt bằng sạch, trên đất chưa có hạ tầng kỹ thuật nhưng đã có đường giao thông kết nối vào dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và môi trường lập thủ tục xác định giá khởi điểm trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Cùng với cụm công nghiệp , UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng thửa đất đối với khu đất dịch vụ có diện tích hơn 4,1 ngàn m 2 tại thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, mục đích sử dụng là đất thương mại.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường lập thủ tục xác định giá khởi điểm trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Trước đó, tháng 8/2023, UBND tỉnh đã có các quyết định ban hành phương án đấu giá, về đấu giá quyền sử dụng khu đất nói trên với giá khởi điểm hơn 8,8 tỷ đồng. Qua các lần đăng thông báo, khu đất chưa đấu giá thành công.

Theo kế hoạch của tỉnh Đồng Nai, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ đưa ra đấu giá 51 khu đất với diện tích gần 2 ngàn ha, thu về khoảng 45 ngàn tỷ đồng. Số tiền này sẽ được tỉnh đầu tư cho các công trình dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy hoạch chi tiết 1/500, định giá tài sản trên đất, khó tìm đơn vị tư vấn giá đất khởi điểm… đã khiến cho nhiều khu đất không thể đưa ra đấu giá đúng theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản “đóng băng” khiến cho việc đấu giá đất cũng gặp khó khăn. Trong năm 2021 và 2022, thu từ đấu giá đất của tỉnh chỉ đạt được 5,6 ngàn tỷ đồng; còn năm 2023 và từ đầu năm đến nay không có khu đất nào đấu giá thành công.

Theo Mạnh Thắng