Bất ngờ loại quả rẻ tiền bán đầy chợ Việt, giúp kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ

05/10/2024 15:02

Người bệnh tiểu đường type 2, người có mức cholesterol cao, vấn đề về đường tiêu hóa,... là những đối tượng được khuyến khích nên ăn chuối xanh.

Người bệnh tiểu đường ăn chuối xanh có tốt không?

Cùng là chuối nhưng chuối xanh lại có chất dinh dưỡng và cách chế biến khác so với khi chuối đã chín. Chuối đã chín thì thường chứa nhiều chất đường nhưng chuối xanh lại có chất kháng tinh bột. Với món chuối xanh, bạn có thể chế biến theo món gỏi, om hoặc luộc.

Theo các tài liệu, chuối xanh là thực phẩm rất giàu tinh bột, đặc biệt, trong tinh bột thu được từ chuối xanh thường không bị hấp thu tại ruột non, chỉ bắt đầu được hấp thụ tại ruột già nên ăn chuối xanh tạo môi trường hình thành vi khuẩn lên men tại đại tràng rất tốt, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bất ngờ loại quả rẻ tiền bán đầy chợ Việt, giúp kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2.
Chuối xanh thích hợp ăn gỏi, nấu om và luộc. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, chuối xanh còn chứa rất nhiều chất xơ. Loại chất xơ được tìm thấy trong chuối xanh tham gia vào quá trình chống oxy hóa của cơ thể, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, chuối xanh còn giàu vitamin và chất khoáng cần thiết, có thể kể đến như magie, mangan, kali, phốt pho,… Nhìn chung, thành phần dinh dưỡng trong chuối xanh được đánh giá rất đa dạng không hề thua kém chuối chín.

Nhìn chung, chuối xanh thuộc nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu biết bổ sung một cách khoa học. Người bệnh tiểu đường type 2, người có mức cholesterol cao, vấn đề về đường tiêu hóa,... là những đối tượng được khuyến khích nên ăn chuối xanh.

Bất ngờ lợi ích của chuối xanh với sức khỏe

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Như đã nói ở trên, chuối xanh rất giàu chất xơ, chất xơ đóng vai trò quan trọng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, bạn nên thêm chuối xanh vào khẩu phần ăn của mình để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, ăn chuối xanh nấu chín còn là bài thuốc hiệu quả để điều trị bệnh tiêu chảy.

Bất ngờ loại quả rẻ tiền bán đầy chợ Việt, giúp kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Giúp kiểm soát đường huyết

Chuối xanh có thể làm giảm khả năng hấp thu glucose của các tế bào cơ thể, giúp giảm lượng đường trong máu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối xanh là một trong những thực phẩm tốt nhất đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng

Thành phần kháng tinh bột trong chuối xanh hoạt động như prebiotic – thức ăn cho các lợi khuẩn phát triển. Giúp kìm hãm các vi khuẩn độc hại gây viêm, ung thư đại tràng.

Giúp giảm cân

Cả chất xơ và tinh bột kháng trong chuối xanh đều tạo cảm giác no sau khi ăn. Chúng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, khiến bạn ăn ít hơn.

Ngoài ra, ăn chuối còn giúp bạn nạp calo ít hơn, đây là một phương pháp được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng để có một vóc dáng thon gọn.

Người bệnh tiểu đường ăn chuối xanh bao nhiêu là đủ?

Bất ngờ loại quả rẻ tiền bán đầy chợ Việt, giúp kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4.
Ảnh minh họa

Chuối xanh cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, nếu lạm dụng nhiều chuối xanh cũng không phải tốt.

Bác sĩ khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn 2 – 3 bữa chuối xanh/tuần, mỗi bữa 1 – 2 quả, tránh ăn quá nhiều chuối xanh dẫn đến chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,… 

Sau khi ăn chuối xanh nếu thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đầy hơi hoặc táo bón thì có thể do bạn đang ăn chuối quá nhiều.

Nhóm người hay bị dị ứng thì cũng không nên ăn chuối xanh. Vì trong chuối xanh chứa protein, không tốt cho người dễ bị dị ứng.