8 thói quen khác biệt của người khỏe mạnh

07/10/2024 11:43

Coi việc tập luyện thể chất là bắt buộc, thực hiện kỹ thuật giảm căng thẳng, không thỏa hiệp về chế độ ăn... là những điều người khỏe mạnh làm khác với số đông.

1. Bắt buộc tập luyện thể chất, dù có điều gì xảy ra

Đối với những người khỏe mạnh, tập thể dục là một phần không thể thương lượng trong thói quen hàng ngày. Họ lên lịch tập luyện như với các cuộc hẹn quan trọng, đảm bảo luôn giữ cam kết với mục tiêu đã đề ra.

2. Đặt ra mục tiêu thể dục ngắn và dài hạn

Những mục tiêu có thể đo lường, khả thi này giúp họ theo dõi tiến trình và tập trung vào đích đến.

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

3. Tuân thủ các kỹ thuật giải tỏa căng thẳng

Những người cân đối, khỏe mạnh sử dụng nhiều kỹ thuật để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như chánh niệm, thiền hoặc yoga. Khi kiểm soát mức độ căng thẳng, họ ngăn ngừa những tác động tiêu cực của nó đến sức khỏe và thể chất như gây tăng cân, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

4. Không thỏa hiệp về chế độ ăn uống

Những người khỏe mạnh duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giàu thực phẩm nguyên chất. Họ thêm nhiều trái cây, rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến và đường.

5. Luôn ngủ đủ giấc

Những người khỏe mạnh đặt mục tiêu ngủ 7-9 tiếng không bị gián đoạn mỗi đêm. Điều này giúp phục hồi cơ bắp, điều hòa hormone và sức khỏe tổng thể. Các thói quen ngủ tốt góp phần nâng cao thể chất và sức khỏe.

6. Rèn luyện sức mạnh là một phần trong thói quen tập thể dục

Những người khỏe mạnh, cân đối thường thêm các bài tập nâng tạ hoặc sức bền để xây dựng khối lượng cơ, tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức mạnh, sự ổn định tổng thể. Điều này rất cần thiết cho thể lực và phòng ngừa chấn thương.

7. Đề cao việc uống đủ nước

Trong cơ thể có khoảng 60% nước. Cơ thể liên tục mất nước chủ yếu qua nước tiểu và mồ hôi. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị nên uống 8 ly với thể tích 8 ounce/ly, tương đương khoảng hai lít mỗi ngày.

8. Luôn cập nhật thông tin

Những người khỏe mạnh thường xuyên cập nhật thông tin về các xu hướng sức khỏe và thể hình thông qua sách, nghiên cứu hoặc khóa học. Từ đó, họ biết cách áp dụng kiến thức vào thói quen tập luyện.

Hướng Dương (Theo Times of India)