Quả bơ giúp giảm nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ

02/05/2024 12:00

Nghiên cứu mới cho thấy ăn một lượng nhỏ bơ mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

Ăn thường xuyên khoảng 35 đến 50 gam bơ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tiểu đường ở nữ giới. Ảnh: Adobe Stock
Ăn thường xuyên khoảng 30 - 50 gam bơ mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tiểu đường ở nữ giới. Ảnh: Adobe Stock

"Nghiên cứu này chỉ ra một số cơ chế có thể giải thích cho mối liên hệ giữa việc tiêu thụ bơ và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường", nhóm tác giả viết trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ tuần trước.

"Trước hết, bơ có hàm lượng đường, chẳng hạn như sucrose và glucose, thấp hơn so với các loại trái cây khác. Loại đường 7 carbon độc đáo của quả bơ có thể kiểm soát lượng đường trong máu", họ nói thêm.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng bơ cũng chứa chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có thể cải thiện độ nhạy insulin, một dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường loại 2.

Theo NY Post, 25.640 người tham gia Khảo sát Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Mexico đủ điều kiện tham gia nghiên cứu này, trong đó hơn 60% được coi là thừa cân hoặc béo phì. Khoảng 45% người tham gia tiêu thụ bơ, trong đó nam giới ăn trung bình 34,7 gam mỗi ngày và phụ nữ ăn trung bình 29,8 gam mỗi ngày. Một khẩu phần bơ tiêu chuẩn là một phần ba quả bơ vừa hoặc khoảng 50 gam.

Kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm ở phụ nữ ngay cả khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, trình độ học vấn, cân nặng và hoạt động thể chất.

Về lý do tại sao không tìm thấy mối liên hệ tương tự với những người tham gia là nam giới, các nhà nghiên cứu lý giải rằng tỷ lệ nam giới hút thuốc (khoảng 38%) cao hơn so với phụ nữ hút thuốc (khoảng 12%).

"Những người hút thuốc có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn vì tiếp xúc với nicotin có thể làm giảm hiệu quả của insulin. Đàn ông có nhiều khả năng uống rượu say hơn phụ nữ. Hành vi này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường", các tác giả giải thích.

Các nhà nghiên cứu đề xuất một cuộc "khám phá sâu hơn" về tác động lâu dài của việc tiêu thụ bơ để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa bơ, giới tính và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quả bơ giúp giảm nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO