Quảng Ninh: Hàng nghi đạo nhái thương hiệu quốc tế nhộn nhịp vùng biên

Thế Nam 01/02/2024 10:57

Dù nhiều lần bị xử phạt song tình trạng hàng không rõ nguồn gốc, nhái thương hiệu tại một số điểm kinh doanh, trung tâm thương mại ở thành phố Móng Cái vẫn khá nhộn nhịp.

Báo Sức Khỏe và Đời Sống nhận được một số thông tin phản ánh về việc Trung tâm thời trang 61 Center (phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh) và một vài cửa hàng quy mô tại thành phố Móng Cái đã và đang bày bán nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, không tem mác phụ đề tiếng Việt.

Theo phản ánh trên, PV báo Sức Khỏe và Đời Sống đã đến Trung tâm thời trang 61 Center (phường Trần Phú, Móng Cái) trong vai khách hàng, tìm hiểu thực tế.

Quảng Ninh: Hàng nghi đạo nhái thương hiệu quốc tế nhộn nhịp vùng biên - Ảnh 1.

Nhan nhản hàng gắn nhãn hiệu quốc tế bày bán với giá vài trăm nghìn tại trung tâm thương mại 61 Center Móng Cái.
Nằm ngay trục đường chính của thành phố Móng Cái, Trung tâm thời trang 61 Center có quy mô 4 tầng, chuyên kinh doanh quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện và là điểm mua sắm sầm uất nhất nhì Móng Cái. Mỗi tầng được quy hoạch tạo thành các khu vực kinh doanh mặt hàng khác nhau như: Quần áo nam, quần áo nữ, quần áo trẻ em, giày dép, túi xách, phụ kiện. Đáng chú ý, hầu hết các sản phẩm đều in chữ nước ngoài; rất ít sản phẩm có in phụ đề tiếng Việt cho khách hàng dễ nhận biết tên hàng hóa, nơi xuất xứ, chất liệu hay hạn sử dụng…Tại khu vực bày bán hàng thời trang quần áo củaTrung tâm thương mại 61 Center nhan nhản mặt hàng giày dép, túi xách và quần áo mang các thương hiệu nổi tiếng như: LOUIS VUITTON, DOLCE & GABBANA, DIOR,… và tuyệt nhiên không sản phẩm nào có tem phụ (in chữ tiếng Việt về thông số cơ bản của sản phẩm). Duy nhất giá tiền sản phẩm là được in chữ tiếng Việt. Nhác qua những thương hiệu đình đám thế giới, khách hàng không khỏi giật mình khi giá bán chưa bằng 1/10 giá chính hãng bán ra. Ví dụ, đôi giày mang nhãn hiệu LOUIS VUITTON giá niêm yết bán tại Trung tâm là 2.800.000 đồng nhưng giá chính hãng của dòng sản phẩm này phải lên tới hơn 30.000.000 đồng. Hoặc, áo khoác mỏng mang nhãn Prada, váy len nhãn Gucci, áo khoác nam nhãn Christian Dior …. chỉ bán với giá vài trăm ngàn tới 2 triệu đồng trong khi hàng chính hãng của những nhãn hiệu này mức thấp nhất cũng phải vài triệu đồng trở lên.

Tương tự, quần áo, giày, dép gắn mác thương hiệu nước ngoài như Beisilei, Vedendano, WBXG Shoes, MIBASHA, Jinluoxi, Chanel, Gucci,.. cũng được bày bán với giá vài trăm ngàn đồng, khác biệt với giá hang công khai. Và đặc biệt, trên những sản phẩm này đều không có bất cứ thông tin nào thể hiện xuất xứ sản phẩm.

Quảng Ninh: Hàng nghi đạo nhái thương hiệu quốc tế nhộn nhịp vùng biên - Ảnh 2.

Gian hàng giày dép mang thương hiệu quốc tế cũng chỉ bán với giá từ vài trăm khác xa giá chính hãng bán ra.

Quảng Ninh: Hàng nghi đạo nhái thương hiệu quốc tế nhộn nhịp vùng biên - Ảnh 3.

Tại cửa hàng tiện ích Hồng Vận, sản phẩm gần như không có tem phụ hay bất cứ dòng tiếng Việt nào trên sản phẩm.
Kinh ngạc về sản phẩm mang tên quốc tế nhưng giá bán chỉ ngang hàng Trung Quốc thường bán ở các chợ, tôi chọn đôi giày nhãn LOUIS VUITTON lên xem. Nếu nhìn bề ngoài, rất khó phát hiện đây là hàng giả hay hàng thật vì màu sắc, đường viền đều rất tinh tế, chỉ có điều khi xỏ chân sẽ cảm giác bị kích gót hay gợn lỗi ở mõm giày. Tôi tỏ ý thắc mắc về giá tiền sản phẩm và nghi ngờ sản phẩm này là hàng fake (hàng giả) ...., nhân viên bán hàng cũng thừa nhận làm gì có hàng xịn chính hãng với giá này ở đây.Cũng theo phản ánh, những mặt hàng thiết yếu bày bán tại một số cửa hàng đồ thiết yếu (bánh kẹo, sữa, nước tương, thuốc lá) như Hồng Vận (khu 1- khách sạn Hồng Vận, phường Ka Long, thành phố Móng Cái …. cũng không có tem phụ tiếng Việt. Cụ thể, cùng dòng sản phẩm đồ uống đóng chai như sữa chua, trà đào, hồng trà, nước lọc, nước khoáng v.v... vì chỉ có chữ nước ngoài trên mỗi sản phẩm nên người tiêu dùng lúng túng không biết sản phẩm là sữa hay trà, nước lọc hay nước có ga, làm từ nguyên liệu nào, hạn sử dụng, nơi xuất xứ ….Ghi nhận những phản ánh từ phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống về hoạt động kinh doanh sản phẩm hàng hóa tại Trung tâm 61 Center và một số cửa hàng bán đồ gia dụng thiết yếu có dấu hiệu nhập nhèm nhãn mác nước ngoài, đạo nhái sản phẩm chính hãng… không đúng quy cách hàng hóa nhập khẩu, ông Phạm Tiến Hùng, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 4 thành phố Móng Cái cho biết: "Trung tâm thời trang 61 Center là điểm kinh doanh đa dạng, có nhiều doanh nghiệp vào thuê để kinh doanh, trong đó chủ yếu bày bán mặt hàng thời trang, hàng tiêu dùng. Hàng năm, Đội cũng đi kiểm tra việc tuân thủ kinh doanh và tính pháp lý hàng hóa bày bán tại đây. Qua đó cũng phát hiện và xử lý vài vụ vi phạm nhãn mác và cả hành vi tái phạm nhiều lần về nhãn mác".Cũng theo ông Hùng, trong năm 2023, đơn vị cũng đã xử lý 2 trường hợp thuê mặt bằng để kinh doanh tại 61 Center, trong đó 1 trường hợp bị xử phạt 7 triệu đồng về tái phạm nhãn mác; còn một trường hợp bị xử phạt 10 triệu đồng"."Sau sự việc này, Đội sẽbáo cáo Ban chỉ đạo 389 thành phố Móng Cái và phối hợp với Hải quan để kiểm tra xác minh việc hoạt động kinh doanh tại 61 CenTer. Nếu Trung tâm và cửa hàng bán đồ tiêu dùng thiết yếu mà không tuân thủ quy định, quy cách kinh doanh đối với hàng nhập khẩu, hàng có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài…, chúng tôi sẽ xử lý ngay và thông tin kết quả làm việc cụ thể cho Báo", ông Hùng khẳng định.

Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định: Hàng hóa xuất nhập khẩu, tem nhãn buộc phải có những thông tin như sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này. Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan.Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia

Mời quý vị xem thêm video dưới đây:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Hàng nghi đạo nhái thương hiệu quốc tế nhộn nhịp vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO