Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước

08/07/2024 11:52

Phòng xét nghiệm duy nhất tại Việt Nam sau khi thực hiện lấy mẫu sẽ chuyển thông tin sinh trắc học ADN về Cơ sở dữ liệu căn cước khi công dân có yêu cầu.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 1

Từ ngày 1/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) triển khai Luật Căn cước và công bố dịch vụ xác thực điện tử. Bên cạnh những thông tin bắt buộc như sinh trắc học khuôn mặt, vân tay, mống mắt, người dân có thể tự nguyện cung cấp thông tin ADN, giọng nói. Việc tích hợp các thông tin trên được đánh giá là bước đi tiên phong về an sinh xã hội với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Hiện rất ít nước trên thế giới làm được điều này.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 2

Theo công bố của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, phòng xét nghiệm di truyền Genestory trực thuộc Công ty cổ phần Genestory là cơ quan duy nhất tổ chức xét nghiệm, phân tích, tạo lập dữ liệu ADN để phục vụ triển khai Luật Căn cước.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 3

Người dân đến xét nghiệm ADN sẽ được nhân viên hướng dẫn điền thông tin vào phiếu đăng ký và lấy mẫu. Thông tin ADN được sử dụng để xác minh trong những trường hợp xác minh danh tính khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc sử dụng trong y học dự phòng.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 4

Người tới lấy mẫu bắt buộc phải sử dụng căn cước công dân gắn chip. Nhân viên sẽ quét căn cước để xác thực thông tin và cấp mã vạch riêng cho người lấy mẫu. 

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 5

Mã vạch này được dán trên ống lấy mẫu máu, tờ kê khai và những giấy tờ liên quan tới việc xét nghiệm gene định danh công dân. Mỗi ống lấy mẫu máu cũng được ghi thông tin tên, ngày tháng năm sinh của người tới lấy mẫu.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 6

Kỹ thuật viên, điều dưỡng lấy mẫu máu trước khi đưa vào khu vực phòng xét nghiệm. Mẫu sẽ được niêm phong và vận chuyển về phòng xét nghiệm để phân tích.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 7

Khu vực phòng lab và xét nghiệm ADN rộng 300m2 tách làm 2 luồng vận hành, một luồng được xây riêng cho hoạt động xét nghiệm gene định danh cá nhân. Khu vực này được chia thành các phòng chức năng chuyên biệt theo đúng chuẩn quy trình vận hành, đảm bảo vô trùng và hạn chế lây nhiễm chéo. Chỉ những nhân viên phòng xét nghiệm và người có phận sự mới được ra vào phòng xét nghiệm gene định danh cá nhân. Việc làm này để hạn chế tối đa các yếu tố gây nhiễu (nếu có) ảnh hưởng tới quá trình làm xét nghiệm với các mẫu ADN của người dân.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 8
Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 9
Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 10

Các khu vực trong phòng xét nghiệm được ngăn cách bởi cửa áp lực, giúp tách biệt khu vực trước xét nghiệm và phòng xét nghiệm. Trong khu vực phòng xét nghiệm luôn có nhiệt ẩm kế để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm đảm bảo theo quy định hàng ngày. Cùng với đó, việc thực hiện quan trắc môi trường phòng xét nghiệm định kỳ hàng năm, với các chỉ số như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, ánh sáng, bụi các loại, vi sinh vật.

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 11

Mẫu sinh phẩm được chuyển vào phòng tách chiết qua pass box (là những chiếc hộp vuông kết nối giữa các phòng, đảm bảo tính quy trình khép kín) và thực hiện tách chiết ADN. 

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 12
Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 13

ADN sau nhiều bước phân tích sẽ được đưa đến phòng điện di mao quản - để phân tích kích thước các phân đoạn gene, trả ra dữ liệu thô. Cuối cùng, dữ liệu thô sẽ được phân tích độc quyền, trải qua quá trình kiểm soát nghiêm ngặt để trả ra kết quả là các loci đặc trưng cho từng cá thể (như hiển thị trong kết quả trả người dân).

Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước - 14

Kết quả xét nghiệm ADN được trả cho người dân trong 7 ngày làm việc. Sau khi có kết quả, người dân đến các cơ quan quản lý căn cước địa phương hoặc gần nhất để thực hiện yêu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học ADN vào Cơ sở dữ liệu Căn cước. 

Chí Hiếu
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy trình nghiêm ngặt ở nơi duy nhất xét nghiệm ADN tích hợp thẻ căn cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO