Nội dung bài viết trình bày quy trình tiếp nhận, trả lời các câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo BHXH Việt Nam theo quy định pháp luật từ ngày 16/9/2024.
Quy trình tiếp nhận, trả lời các câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo BHXH Việt Nam từ ngày 16/9/2024 (Hình ảnh từ Internet)
Ngày 16/9/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 1624/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy chế hoạt động tài khoản Zalo bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm Quyết định 1624/QĐ-BHXH ngày 16/9/2024 quy định quy trình tiếp nhận, trả lời các câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo BHXH Việt Nam như sau:
- Câu hỏi, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trên Zalo BHXH Việt Nam phải được công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ trực Zalo BHXH Việt Nam tiếp nhận phản hồi trong giờ hành chính.
- Đối với các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực cần phải có ý kiến chuyên môn của các đơn vị khác thì công chức, viên chức, người lao động trực Zalo BHXH Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Ban Quản trị và gửi văn bản yêu cầu đơn vị có liên quan trả lời. Thời gian trả lời cụ thể như sau:
+ Tối đa 03 (ba) ngày làm việc đối với các câu hỏi, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của 01 (một) đơn vị.
+ Tối đa 04 (bốn) ngày làm việc đối với các câu hỏi, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị yêu cầu sự phối hợp cung cấp thông tin của 02 (hai) đơn vị.
+ Tối đa 05 (năm) ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp, liên quan đến từ 03 (ba) đơn vị trở lên.
- Đối với các câu hỏi không thuộc phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam thì Ban Quản trị phải thông tin để tổ chức, cá nhân được biết, đồng thời chỉ dẫn tổ chức, cá nhân gửi câu hỏi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
- Việc trả lời có thể sử dụng dạng văn bản trực tiếp trên Zalo hoặc sử dụng bản hình chụp, bản scan công văn trả lời của các đơn vị có liên quan.
Ban Quản trị chịu trách nhiệm duyệt đăng hoặc gỡ bỏ các thông tin, dữ liệu trên Zalo BHXH Việt Nam, theo quy trình như sau:
- Biên tập viên tiếp nhận thông tin từ các tác giả, cộng tác viên, tiến hành biên tập và đề xuất việc cập nhật, đăng tải thông tin trên Zalo BHXH Việt Nam trình Trưởng phòng Quản lý Cổng Thông tin điện tử và Truyền thông đa phương tiện, Trung tâm Truyền thông - Thành viên kiêm Thư ký Ban Quản trị.
- Trưởng Phòng Quản lý Cổng Thông tin điện tử và Truyền thông đa phương tiện, Trung tâm Truyền thông - Thư ký Ban Quản trị rà soát, có ý kiến yêu cầu biên tập viên sửa chữa lại (nếu có thay đổi).
- Trưởng Phòng Quản lý Cổng Thông tin điện tử và Truyền thông đa phương tiện, Trung tâm Truyền thông - Thư ký Ban Quản trị trình Trưởng Ban Quản trị hoặc Phó Trưởng Ban Quản trị được Trưởng Ban Quản trị ủy quyền quản lý về mặt nội dung xem xét, quyết định việc đăng tải thông tin.
- Sau khi có ý kiến của Ban Quản trị, biên tập viên hoàn thiện và đăng tải thông tin lên Zalo BHXH Việt Nam.
- Trường hợp cần gỡ bỏ thông tin trên Zalo BHXH Việt Nam, Trưởng phòng Quản lý Cổng Thông tin điện tử và Truyền thông đa phương tiện, Trung tâm Truyền thông - Thư ký Ban Quản trị trình Phó Trưởng ban quyết định.
(Theo Điều 11 Quy chế ban hành kèm Quyết định 1624/QĐ-BHXH ngày 16/9/2024)
Xem thêm Quyết định 1624/QĐ-BHXH có hiệu lực kể từ ngày 16/9/2024