5 loại thuốc bổ nên được bảo quản lạnh

26/06/2024 00:01

Bảo quản dầu cá, men vi sinh, sắt dạng lỏng hay vitamin C trong tủ lạnh giúp chúng đỡ bị oxy hóa, kéo dài thời gian sử dụng, làm chậm sự phát triển của vi sinh vật.

Ảnh: Curegarden
Ảnh: Curegarden

Tại sao một số thực phẩm bổ sung nên được bảo quản trong tủ lạnh?

Điều đầu tiên cần ghi nhớ là bạn nên tuân theo hướng dẫn bảo quản trên nhãn thực phẩm bổ sung, bởi việc bảo quản các thuốc bổ một cách chính xác là rất quan trọng để duy trì hiệu quả của chúng. Jamie Adams, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của Mamaste Nutrition, cho biết: "Các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm và oxy có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số chất bổ sung".

Dù hầu hết các chất bổ sung đều có thời hạn sử dụng, một số loại nên được bảo quản trong tủ lạnh vì chúng có chứa vi sinh vật sống hoặc các thành phần nhạy cảm với môi trường. Tuy nhiên, không phải tất cả đều cần bảo quản lạnh. Trong một số trường hợp, việc bảo quản thực phẩm bổ sung trong tủ lạnh có thể khiến sản phẩm tiếp xúc với độ ẩm quá mức, điều này có thể làm giảm chất lượng sản phẩm, đó là lý do bạn cần đọc kỹ nhãn mác.

5 thực phẩm bổ sung nên bảo quản trong tủ lạnh

1. Dầu cá

Dầu cá chứa axit béo omega-3, dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng và không khí. Quá trình này có thể làm giảm chất lượng của dầu, dẫn đến mùi và vị ôi khó chịu cũng như mất đi tính chất của dầu cá, giá trị dinh dưỡng. Melissa Groves Azzaro, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của The hormone Dietitian, giải thích: "Nhiệt độ mát hơn sẽ bảo vệ các loại dầu mỏng manh khỏi bị ôi thiu, kéo dài thời gian sử dụng của chất bổ sung và làm chậm bất kỳ sự phát triển tiềm ẩn nào của vi sinh vật".

2. Probiotic (Men vi sinh)

Probiotic chứa các vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe đường ruột, nhưng chúng có thể không hoạt động tốt khi nhiệt độ dao động. Carrie Gabriel, một chuyên gia dinh dưỡng ẩm thực ở California, cho biết: "Lactobacillus và Bifidobacteria đều rất nhạy cảm với nhiệt và cần được làm lạnh để tồn tại. Tiếp xúc với nhiệt có thể khiến những vi khuẩn này chết đi, khiến việc bổ sung men vi sinh kém hiệu quả hoặc thậm chí vô dụng".

Bằng cách bảo quản men vi sinh trong tủ lạnh, bạn đảm bảo rằng các vi khuẩn có lợi vẫn hoạt động hiệu quả, vì vậy chúng có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và chức năng miễn dịch, đồng thời giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng. Tuy nhiên, không phải tất cả chủng vi khuẩn có lợi đều cần được bảo quản trong tủ lạnh, do một số chủng được thiết kế để bảo quản ổn định hơn ở nhiệt độ phòng. Vì thế, hãy luôn kiểm tra nhãn để biết các khuyến nghị bảo quản cụ thể.

3. Sắt dạng lỏng

Nếu bác sĩ của bạn khuyến nghị dùng chất bổ sung sắt để điều trị lượng sắt thấp, trong một số trường hợp, họ có thể đề xuất dùng nó ở dạng lỏng. Nhưng hãy nhớ cất những chai sắt này vào tủ lạnh. Adams giải thích rằng các vitamin dạng lỏng, như sắt lỏng, nên được bảo quản trong tủ lạnh để giữ được độ tươi và duy trì hiệu lực của chúng. Làm lạnh giúp làm chậm quá trình oxy hóa có thể làm suy giảm chất lượng sắt và giảm hiệu quả của nó. Ngoài ra, giữ lạnh sắt dạng lỏng có thể giúp duy trì hương vị và ngăn ngừa sự hình thành bất kỳ mùi khó chịu nào.

4. Viên bổ sung dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh có thể nhanh chóng bị ôi. Loại dầu này rất giàu axit béo omega-3, có thể dễ dàng bị oxy hóa dưới nhiệt, ánh sáng và không khí. Việc làm lạnh sẽ làm chậm quá trình này, do đó thuốc bổ của bạn sẽ tươi lâu hơn. Ngoài ra, khi được giữ lạnh, dầu hạt lanh giữ được hương vị tốt hơn nên bạn có thể tránh được mùi ôi thiu.

5. Vitamin C

Hầu hết mọi người có thể nhận được mức vitamin C khuyến nghị từ thực phẩm. Nhưng nếu bạn chọn dùng thực phẩm bổ sung thì có một điều quan trọng cần biết: vitamin C được biết đến là cực kỳ dễ phân hủy dưới tác dụng của nhiệt, ánh sáng và không khí. Bảo quản chất bổ sung này ở nơi tối, mát mẻ có thể giúp duy trì hiệu quả của chúng. Vì vậy, mặc dù việc làm lạnh là không thực sự cần thiết nhưng nó có thể có lợi ở những vùng có khí hậu ấm hơn hoặc để bảo quản lâu dài.

Hướng Dương (Theo Eating Well)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/5-loai-thuoc-bo-nen-duoc-bao-quan-lanh-4762500.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/5-loai-thuoc-bo-nen-duoc-bao-quan-lanh-4762500.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 loại thuốc bổ nên được bảo quản lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO