Gói thầu EPC có được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụ không?

12/10/2024 11:30

Gói thầu EPC là gì? Gói thầu EPC có được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụ không? Khi nào áp dụng gói thầu EPC?

1. Gói thầu EPC là gì?

Căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023, gói thầu hỗn hợp là gói thầu thuộc các trường hợp sau: Thiết kế và cung cấp hàng hóa (EP); thiết kế và xây lắp (EC); cung cấp hàng hóa và xây lắp (PC); thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC); lập dự án, thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (chìa khóa trao tay).

Theo đó, EPC (viết tắt của Engineering, Procurement and Construction có nghĩa là thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây dựng) là một dạng của gói thầu hỗn hợp. Trong đó nhà thầu chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ các công đoạn từ thiết kế kỹ thuật, cung cấp vật tư và thiết bị đến thi công công trình và chạy thử nghiệm, sau đó bàn giao cho chủ đầu tư.

2. Gói thầu EPC có được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụ không?

Căn cứ Mục 29.1 Chương I Phần thứ nhất Mẫu thông báo cập nhật nội dung hồ sơ mời thầu ban hành kèm Thông tư 11/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn lập hồ sơ mời thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC), nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ kê khai theo Mẫu số 18(a) Chương IV- .

Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các trách nhiệm của nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu phụ sẽ không được xem xét khi đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu chính (trừ trường hợp hồ sơ mời thầu quy định được phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt). Bản thân nhà thầu chính phải đáp ứng các tiêu chí năng lực (không xét đến năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu phụ).

Trường hợp trong hồ sơ dự thầu, nếu nhà thầu chính không đề xuất sử dụng nhà thầu phụ cho một công việc cụ thể hoặc không dự kiến các công việc sẽ sử dụng nhà thầu phụ thì được hiểu là nhà thầu chính có trách nhiệm thực hiện toàn bộ các công việc thuộc gói thầu. Trường hợp trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát hiện việc sử dụng nhà thầu phụ thì nhà thầu chính sẽ được coi là vi phạm hành vi “chuyển nhượng thầu” theo quy định tại Mục 3 chỉ dẫn nhà thầu.

Như vậy, gói thầu EPC không được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụkhi đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu chính trừ trường hợp hồ sơ mời thầu quy định được phép sử dụng nhà thầu phụ đặc biệt. Bản thân nhà thầu chính phải đáp ứng các tiêu chí năng lực kinh nghiệm.

Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
[TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
[TIỆN ÍCH] Mẫu văn bản nâng cao (hướng dẫn ghi & tải về các mẫu đơn)
File word Luật Đấu thầu và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024

gói thầu EPC

Gói thầu EPC không được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụ

(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

3. Khi nào áp dụng gói thầu EPC?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 11/2016/TT-BKHĐT, EPC được áp dụng đối với dự án phức tạp, có yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và phải tuân thủ chặt chẽ tính đồng bộ, thống nhất từ khâu thiết kế đến khâu cung cấp thiết bị, thi công, đào tạo chuyển giao công nghệ, bảo hành, bảo trì dài hạn.

EPC phù hợp với các công trình công nghiệp cơ khí, điện, dầu khí, hóa chất, xi măng, khai khoáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải, rác thải mà việc thiết kế và sản xuất thiết bị không thể tách rời do yêu cầu cao của tính đồng bộ.

Không áp dụng hình thức EPC trong trường hợp có thể tách thành các gói thầu riêng biệt như thiết kế (E), cung cấp hàng hóa (P) và xây lắp (C) hoặc tách thành gói thầu thiết kế và cung cấp hàng hóa (EP), gói thầu xây lắp (C) để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia đấu thầu và thực hiện gói thầu.

Mẫu hồ sơ mời thầu EPC ban hành kèm theo Thông tư 11/2016/TT-BKHĐT.

Như vậy, EPC áp dụng cho các dự án phức tạp, yêu cầu kỹ thuật và công nghệ cao, đòi hỏi tính đồng bộ từ thiết kế đến thi công và bảo trì. Thích hợp cho các công trình công nghiệp như cơ khí, điện, dầu khí, hóa chất, xi măng, khai khoáng và xử lý nước/rác thải. Không áp dụng EPC khi có thể chia nhỏ thành các gói thầu riêng biệt, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia.

Theo thuvienphapluat.vn
https://thuvienphapluat.vn/phap-luat-doanh-nghiep/cau-hoi-thuong-gap/goi-thau-epc-co-duoc-su-dung-nang-luc-kinh-nghiem-cua-nha-thau-phu-khong-6175.html
Copy Link
https://thuvienphapluat.vn/phap-luat-doanh-nghiep/cau-hoi-thuong-gap/goi-thau-epc-co-duoc-su-dung-nang-luc-kinh-nghiem-cua-nha-thau-phu-khong-6175.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gói thầu EPC có được sử dụng năng lực kinh nghiệm của nhà thầu phụ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO