Người đàn ông 60 tuổi hiến máu 348 lần

16/10/2024 16:12

SingaporeLim Kim Koon, 60 tuổi, kiên trì chạy bộ 10 km mỗi ngày và ăn uống lành mạnh để hiến máu 28 ngày một lần.

Lim Kim Koon, người đã nhận được danh hiệu cao quý nhất của Singapore về hiến máu - Huân chương vì sự sống. Ảnh: CNA
Lim Kim Koon nhận được danh hiệu cao quý nhất của Singapore về hiến máu - Huân chương vì sự sống. Ảnh: CNA

Ông Lim nhớ lại lần đầu hiến máu năm 18 tuổi. Khi đó, người giám hộ đi cùng Lim vì lo sợ ông ngất xỉu. Sau khi nhận ra mình không gặp vấn đề gì, ông bắt đầu hiến máu đều đặn khoảng ba tháng một lần.

Nhưng phải tới khi chứng kiến người thân của bạn mình được cứu sống nhờ những giọt máu của người hiến tặng, ông thực sự được truyền cảm hứng. Nó giúp ông nhận ra sự cần thiết của việc hiến máu và những đóng góp mà người bình thường có thể làm để cứu sống người khác.

Với ông Lim, hiến máu đã trở thành một sứ mệnh. Ông cảm thấy mình may mắn khi được ban phước có cơ thể khỏe mạnh và cảm nhận niềm vinh dự khi được hiến máu để giúp đỡ mọi người. Ông đã có 348 lần hiến máu, tính đến tháng 9 năm nay, chủ yếu là tiểu cầu và huyết tương. Hiện tại, ông là người hiến máu nhiều thứ 2 tại Singapore. Ông cho biết sẽ tiếp tục hiến máu miễn sao sức khỏe cho phép đến độ tuổi hiến máu tối đa là 75 tuổi.

Để làm được điều này, ông Lim đã duy trì chế độ tập luyện, giữ sức khỏe cẩn thận trong nhiều năm qua. Dù tuổi đã cao, ông Lim vẫn duy trì chạy bộ 10 km mỗi ngày. Đôi chân đã chậm, cơ thể dễ mệt hơn so với thời trẻ nhưng không cản bước nổi ông.

Ngày ngày, ông chạy khoảng một tiếng đồng hồ, hoàn thành lúc 6h30. "Khi còn trẻ tôi có thể chạy nhanh hơn nhưng thật khó để giữ được phong độ ấy. Tập thể dục mỗi ngày là một phần để giữ sức khỏe tốt. Ăn uống cũng quan trọng", ông nói.

Ông Lim ăn chay từ 10 năm trước, tránh xa nước xốt và món nhiều dầu mỡ. Ông không đụng đến cà ri - món ăn quen thuộc của người dân địa phương. "Món này có nhiều dầu mỡ, ảnh hưởng đến chất lượng máu", ông cho biết. Những nỗ lực này giúp hạ thấp mức cholesterol của ông, vốn ở mức cao nhất là 235 khoảng 20 năm trước.

Chỗ ngồi ưa thích của Lim là ghế tránh xa luồng gió thổi ra từ máy điều hòa. Ảnh: CNA
Lim thường ngồi tránh xa luồng gió thổi ra từ máy điều hòa. Ảnh: CNA

Ngoài việc kiểm soát lượng cholesterol, ông cần mức hemoglobin (sắt) tối thiểu 13 gam trên một decilit để có thể hiến máu. Vì thế ông chủ yếu ăn gạo lứt.

Ông cũng thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16:8, kiêng ăn trong 16 giờ và chỉ ăn trong 8 giờ. Mỗi ngày, ông cố gắng chỉ ăn hai bữa và không ăn gì sau 15h. Năm nay, ông bị thiếu sắt một lần. "Tôi đã không thể hiến máu vào ngày hôm đó. Tôi cảm thấy thất vọng", ông nói về lần duy nhất lỡ hẹn trong số 348 lần hiến máu thành công.

Bạn bè, người thân rất ngưỡng mộ nỗ lực của ông, đặc biệt là những người bệnh được cho máu. "Tôi hạnh phúc vì được giúp đỡ mọi người. Tôi không coi những việc mình làm là đóng góp to tát", ông nói. Lượng máu ông hiến tặng thời gian qua đã cứu sống 600 bệnh nhân. Ông ước tính, mỗi lần hiến máu có thể giúp khoảng hai bệnh nhân.

Ông Lim hy vọng sẽ tiếp tục hiến máu, đồng thời khuyến khích những người trẻ tham gia hoạt động này.

Hằng Trần (Theo CNA)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/nguoi-dan-ong-60-tuoi-hien-mau-348-lan-4804833.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/nguoi-dan-ong-60-tuoi-hien-mau-348-lan-4804833.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người đàn ông 60 tuổi hiến máu 348 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO