Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng

Dương Huệ 18/10/2024 12:03

Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng được nêu tại Thông tư 21/2024/TT-NHNN. Chi tiết tại bài viết dưới đây.

Thương lượng thanh toán trong nghiệp vụ thư tín dụng là gì?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, quy định như sau:
Thương lượng thanh toán là việc ngân hàng thương lượng mua có kỳ hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ xuất trình theo thư tín dụng (có kèm hoặc không kèm hối phiếu) của bên thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán.
Có thể thấy, đây là hoạt động do ngân hàng thực hiện, liên quan đến việc ngân hàng mua có ký hạn hoặc mua có quyền truy đòi bộ chứng từ từ bên thụ hưởng, trước khi đến hạn thanh toán.

Điều này liên quan trực tiếp đến hoạt động chuyển nợ quá hạn và thu hồi nợ của ngân hàng, đặc biệt trong các trường hợp có rủi ro về thanh toán hoặc tài chính.

Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng
Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng (Ảnh minh họa)

Hoạt động chuyển nợ quá hạn của ngân hàng trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng

Quy định về việc chuyển nợ quá hạn trong trường hợp khách hàng không trả nợ theo đúng hạn khi mua có kỳ hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo Điều 39 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, như sau:Mua có kỳ hạn bộ chứng từ:- Khi khách hàng không thực hiện việc thanh toán theo đúng thời hạn, ngân hàng sẽ chuyển số tiền chưa được hoàn trả thành nợ quá hạn. Điều này đảm bảo rằng ngân hàng vẫn theo dõi và xử lý khoản nợ của khách hàng.- Đến ngày thanh toán thư tín dụng, nếu số tiền thanh toán thư tín dụng nhỏ hơn số tiền ngân hàng thương lượng thanh toán cho khách hàng cộng với phí và lãi thì ngân hàng tiếp tục theo dõi khoản chênh lệch này và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ.Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ:- Nếu ngân hàng và khách hàng đã thỏa thuận một thời hạn truy đòi mà khách hàng không trả được nợ trước khi hết thời hạn đó, số tiền chưa trả sẽ bị chuyển thành nợ quá hạn.- Số tiền bị chuyển thành nợ quá hạn sẽ là số tiền mà ngân hàng đã thương lượng thanh toán cho khách hàng.Thông báo chuyển nợ quá hạn:- Ngân hàng có trách nhiệm thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn. Thông báo này bao gồm các chi tiết về số dư nợ gốc bị quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn.- Việc thông báo này giúp khách hàng nhận thức được tình trạng nợ của mình và có thể thúc đẩy hành động trả nợ hoặc thương lượng với ngân hàng.Trên đây là nội dung bài viết về "Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng".

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Theo luatvietnam.vn
https://luatvietnam.vn/linh-vuc-khac/quy-dinh-chuyen-no-qua-han-thu-hoi-no-trong-thuong-luong-thanh-toan-cua-nghiep-vu-thu-tin-dung-883-99514-article.html
Copy Link
https://luatvietnam.vn/linh-vuc-khac/quy-dinh-chuyen-no-qua-han-thu-hoi-no-trong-thuong-luong-thanh-toan-cua-nghiep-vu-thu-tin-dung-883-99514-article.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định chuyển nợ quá hạn trong thương lượng thanh toán của nghiệp vụ thư tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO