PLBĐ - Sản phẩm Voikids và Ngũ cốc dinh dưỡng Sức sống mới do Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Nhân Hòa chịu trách nhiệm về sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hành vi quảng cáo sai phép khi thổi phồng công dụng của sản phẩm, sử dụng hình ảnh của bác sĩ, bệnh nhân để quảng cáo...
Thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi nhiều khuyến cáo đối với người tiêu dùng cần cảnh giác với các hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;…
Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý rằng, TPBVSK không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.
Tuy nhiên, thực tế ghi nhận vẫn còn nhiều sản phẩm là TPBVSK nhưng lại được quảng cáo "thổi phồng" công dụng, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh thư tín của bệnh nhân, chuyên gia y tế để quảng cáo...trong đó có sản phẩm TPBVSK Voikids.
Theo tìm hiểu, TPBVSK Voikids do Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Nhân Hòa (Công ty Nhân Hòa) chỉ số 52, ngõ 92, phố Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP. Hà Nội chịu trách nhiệm về sản phẩm. Sản phẩm này hiện được quảng cáo và bán trên website voikids.com.vn và bán theo hệ thống bởi nhiều đại lý.
Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00042/2020/ATTP-XNQC, TPBVSK Voikids có công dụng: "Hỗ trợ bồi bổ cơ thể; Hỗ trợ tăng sức đề kháng; Hỗ trợ ngủ ngon, ngủ sâu giấc; Hỗ trợ tăng cường sức khỏe; Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng".
Tuy nhiên, trên website voikids.com.vn đã loại bỏ cụm từ "hỗ trợ" và quảng cáo cáo sản phẩm có công dụng: "Giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường tiêu hóa, ngủ ngon, ngủ sâu giấc, nâng cao sức đề kháng".
Ngoài ra, công dụng của các thành phần có trong sản phẩm cũng được liệt kê, khiến người tiêu dùng càng hiểu sai về công dụng thực tế của sản phẩm, thậm chí hiểu sản phẩm là thuốc có công dụng điều trị bệnh, cụ thể sản phẩm này đã quảng cáo: "Nhân sâm: Công dụng tuyệt vời trong việc bồi bổ trí não, phát triển tư duy, trí tuệ, tăng cường hệ miễn dịch; Cam Thảo: Giúp chữa ho, chống viêm loét dạ dày, giúp nhanh chóng lành vết thương, thuốc bổ và được sử dụng như vị thuốc điều vị của nhiều bài thuốc; Đảng Sâm có vị ngọt, tính bình, tác dụng giảm mệt mỏi, cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh, thận hư yếu, mỏi gối,...; Hoài Sơn: Được sử dụng trong các bài thuốc giúp kiện tỳ vị, tăng cường tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng; Sa Nhân: Giúp giảm chứng ăn không tiêu, đau bụng, đầy bụng và tả lỵ; Bạch Linh: Được dùng làm thuốc từ thời cổ đại có tác dụng chữa bệnh giúp lợi tiểu, an thần, giải độc gan; Liên Nhục: Trị các chứng mất ngủ, tiêu hóa kém...Hạt sen trị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, gầy yếu".
Chưa hết, nhằm gia tăng tính tin cậy của sản phẩm, website này còn đăng tải hai video chuyên gia là Ths.Bs lê Thị Hải và Thầy thuốc ưu tú, Bs Nguyễn Hồng Hải chia sẻ về sản phẩm. Ngoài ra, website cũng đăng tải nhiều hình ảnh là tin nhắn của khách hàng phản hồi tốt về sản phẩm.
Không chỉ là sản phẩm TPBVSK Voikids, bạn đọc cũng phản ánh một sản phẩm khác có tên Ngũ cốc dinh dưỡng Sức sống mới cũng đang được quảng cáo sai phép trên website ncdd-sucsongmoi.com.
Cụ thể, sản phẩm này được quảng cáo bởi Thầy thuốc ưu tú, Bs Nguyễn Hồng Hải quảng cáo như sau: "Ngũ cốc dinh dưỡng Sức sống mới gồm 26 loại hạt với các hạt hữu cơ là 1 trong những sản phẩm tốt nhất thị trường hiện nay. Cung cấp Omega 3, Omega 6 rất tốt và rất quan trọng với sức khỏe. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, đối với trẻ em để tăng cường phát triển trí não. Đối với phụ nữ mang thai khi dùng những thực phẩm giàu DHA, đặc biệt tốt với người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường…".
Không chỉ sử dụng hình ảnh và lời nói của chuyên gia y tế, bệnh nhân để quảng cáo, sản phẩm của Công ty Nhân Hòa còn liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm. Có dấu hiệu vi phạm Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP; Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo; Mục a, Khoản 2, Điều 10, Thông tư số 43/2014/TT-BYT; Khoản 5 Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP.
Hiện tại, dưới chân các website voikids.com.vn và ncdd-sucsongmoi.com đều đã đóng dấu "Đã thông báo Bộ Công Thương".
Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm".
Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".
Mục a, Khoản 2, Điều 10, Thông tư số 43/2014/TT-BYT quy đinh: Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng.
Khoản 5 Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.